Lại nhồi nhét khách, tăng giá vé vào tết

Mùng 7 tết Bính Thân (tức ngày 14-2), người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh ùn ùn bắt xe, tàu ra Bắc vào Nam, trở lại công việc. Tuy nhiên, nhiều nhà xe giường nằm thông báo đã hết vé.

Trước tình hình trên, các tuyến xe ở huyện Nam Đàn, Đô Lương, Hưng Nguyên... (Nghệ An) đột ngột tăng giá vé từ 180.000 đồng/người lên gần 300.000 đồng/người và nhồi nhét khách. Trong đó, xe khách biển số 37B-006.01 chỉ được phép chở 43 người nhưng chủ xe ở Nghệ An vẫn nhồi nhét tới 60 người, quá 17 người. Xe khách biển số 37B-006.01 do tài xế Nguyễn Tất Thân (36 tuổi) điều khiển, chạy từ Nghệ An vào đến Quảng Bình đã chạy quá tốc độ quy định 82 km/giờ (vượt mức cho phép 12 km/giờ) nhồi quá 17 hành khách.

Tương tự, ở Đắk Lắk, xe giường nằm mang biển số 47B-012.10 của nhà xe Bảy Ánh xuất bến lúc 18 giờ tối 13-2 từ bến xe Ea H’leo - Đắk Lắk đi Sài Gòn chỉ có 40 giường nhưng nhà xe cố tình nhồi nhét hơn 60 hành khách. Ngoài những hành khách nằm đúng giường của mình, hai đường luồng đi lại nhà xe nhồi nhét mỗi bên hơn 10 người ngồi sát sạt vào nhau.

Hành khách bị nhà xe Anh Phụng cho ngồi dọc hai đường luồng suốt đêm từ Đắk Lắk vào Sài Gòn. (Ảnh chụp tối 13-2 - CTV)

Nhiều hành khách bức xúc việc đã mua và đặt vé trước đó nhà xe đều thông báo còn ghế mà bây giờ lên lại bị nhồi nhét thì được lơ xe trả lời: “Tụi tui cũng chỉ làm thuê làm mướn, có ý kiến gì thì lên nói với chủ nhà xe chứ chúng tôi không biết”. Vì đã sắp xếp công việc nên nhiều hành khách đành phải chịu cảnh xe nhồi nhét để vào đến Sài Gòn.

Giá vé trên tuyến xe này ngày bình thường là 180.000 đồng/hành khách, tuy nhiên từ tối mùng 2 tết đến tối 13-2 nhà xe này lấy mỗi hành khách 400.000 đồng.

Không riêng gì nhà xe Bảy Ánh, nhà xe Anh Phụng có xe mang biển số 47B-002.34 chạy tuyến Ea H’leo - Đắk Lắk tối 13-2 cũng nhồi nhét khách quá số người quy định và thu giá vé mỗi hành khách 350.000 đồng nếu nằm trên giường, đối với hành khách ngồi nhà xe lấy giá 320.000 đồng (ngày bình thường chỉ 180.000 đồng/người).

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi chèn ép hành khách, đầu cơ tăng giá vé và cước vận tải trái quy định; yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông của Sở kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi này. Tuy nhiên, có vẻ việc kiểm tra, kiểm soát còn chưa chặt chẽ nên vẫn còn nhiều nhà xe nhồi nhét khách và “chặt chém” khách với giá vé trên trời như các nhà xe này vẫn còn diễn ra như trên.

Ngậm ngùi giá xe vào Nam

Dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam vào chiều mùng 7 tết, tại nhiều điểm bán vé xe đường dài và các điểm đón đợi xe có hàng trăm hành khách mang vác đồ đạc đợi xe chuẩn bị vào các tỉnh phía Nam tiếp tục công việc.

Nhiều hành khách cho biết giá vé xe năm nay tăng rất mạnh. Anh Nguyễn Nam (ngụ TP Tam Kỳ) cho biết mặc dù đã đặt vé từ chiều ngày mùng 5 tết với hai vé vào TP.HCM khởi hành vào chiều mùng 7 tết nhưng giá mỗi vé cũng lên đến trên 1 triệu đồng/vé. Trong khi đó, vé vào Nha Trang năm nay cũng tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Mỗi vé 800.000-850.000 đồng. So với giá vé ngày thường, cũng với chặng đường từ Quảng Nam đi TP.HCM chỉ dao động khoảng 350.000-450.000 đồng/vé. Trong dịp trước tết có lúc giá đi chặng ngược lại từ TP.HCM về Quảng Nam giá được đẩy lên hơn 1,5 triệu đồng/vé. Đến hôm nay, gần một tuần sau tết, trong lúc nhiều người nghĩ giá xăng dầu giảm thì vé xe cũng giảm, tuy nhiên giá vé vẫn được đẩy lên cao ngất hơn 1 triệu đồng/vé.

Tại điểm bán vé xe Trần Hòa, nhân viên hãng xe này cung cấp giá vé cho hành khách đi chặng Quảng Nam - TP.HCM cũng dao động từ 1 đến 1,1 triệu đồng/vé. Nếu muốn giá vé thấp hơn thì phải đợi thêm khoảng 10 ngày nữa vé sẽ giảm còn 800.000-900.000 đồng/vé.

QUANG NAM

Phải nâng chất phục vụ hành khách

Ông Nguyễn Văn Miên, Phó ga Diêu Trì (Bình Định), cho biết đến thời điểm này ga Diêu Trì đã bán hết vé từ Diêu Trì đi TP.HCM cho đến ngày 22-2 (tức 15 âm lịch), kể cả các ghế phụ.

Còn theo ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe khách Bình Định, kiêm trưởng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, hiện tượng nhồi nhét, chở thêm khách của các xe tuyến Quy Nhơn - TP.HCM năm nay khó xảy ra vì các xe cạnh tranh mạnh về chất lượng dịch vụ và hành khách cũng đã có ý thức hơn trong việc chọn lựa xe để đi…

LỘC THU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm