Lạ lùng sơn chống cháy làm từ... vỏ trấu

Từ trước đến nay thị trường có rất nhiều loại sơn chống cháy nhưng sơn chống cháy công nghệ Nano làm từ vỏ trấu là lần đầu tiên Việt Nam nghiên cứu sáng tạo ra. Đây là thông tin Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ, nêu tại hội thảo về vật liệu sơn ứng dụng trong công tác phòng cháy do Tập đoàn Sơn Kova tổ chức mới đây.

Ông Thành đang xem thực nghiệm việc đốt cháy vật liệu khi được quét sơn chống cháy.

Theo ông Thành, qua kiểm nghiệm bề mặt các vật liệu được quét sơn chống cháy gỗ, thạch cao,… cho thấy về thời gian bảo vệ chống cháy, loại sơn này đáp ứng rất tốt (đạt xấp xỉ 360 phút), đáp ứng tốt hơn so với quy chuẩn Việt Nam hiện nay (120 phút). Điều này có ý nghĩa lớn vì thời gian chống cháy càng lâu sẽ giúp lực lượng PCCC đủ thời gian bảo vệ tốt hơn cho tính mạng và tài sản của người dân. 

Bề mặt vật liệu xây dựng như gỗ, thạch cao đang được đốt cháy sau khi quét sơn chống cháy lên bề mặt.

Mặt khác, công nghệ Nano từ vỏ trấu đem lại hiệu quả lớn về môi trường, an toàn cho người dùng khi giảm khói bụi, không có khí độc. Bởi khi cháy xảy ra nguyên nhân tử vong là do hít nhiều khói bụi, khí độc…

Ông Thành còn đề nghị công ty nên nghiên cứu thêm các vật liệu, chất chống cháy có thể ứng dụng trong công tác PCCC như các giải pháp làm tăng khả năng giới hạn chịu lửa của nội thất, nhựa, vải, rèm cửa, mút, xốp,…
Được biết đây là phát minh của PGS-TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova, người từng được giải thưởng Kovalevskaya. Đây là công nghệ Nano từ vỏ trấu đầu tiên trên thế giới, có thể ứng dụng sản xuất nhiều dòng sơn như sơn tự làm sạch, sơn kháng khuẩn, cả sơn chống đạn. Công nghệ này đã chính thức được đăng ký bằng sáng chế tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm