Kiến nghị xả cạn hồ thủy điện Sông Tranh 2

có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho xả cạn hồ chứa đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) trong suốt thời gian tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố rò rỉ đập nhằm đảm bảo an toàn sinh mạng của hàng vạn người dân vùng hạ lưu.

Theo ông Phúc, việc xử lý rò rỉ bằng cách bịt miệng phun nước ở mặt hạ lưu đập thì các khe nứt trong lòng đập vẫn y nguyên. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra động đất kích thích. Mối đe dọa sinh mạng hàng vạn người dân lơ lửng trên đầu.

Ông Phúc cũng đồng tình với giải pháp của GS-TSKH Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hiệp hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam (VNcold), Phó Chủ tịch Ủy hội Đập lớn Thế giới, rằng để xử lý triệt để thì phải chống thấm từ mặt đập thượng lưu, không cho nước thấm vào đập. Cụ thể, làm khô bằng cách hạ mức nước hồ xuống, sau đó dán lớp màng chống thấm, sơn các loại sơn chống thấm đặc biệt hay phụt trên bề mặt các loại chất chống thấm đặc biệt để chèn các khe nứt…

Ông Phúc khẳng định việc ngưng vận hành nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động EVN, kể cả về kinh tế và kỹ thuật.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm