Hành vi gây TNGT: Tăng mức phạt, không có tiền nộp thì giữ xe!

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết như trên trong cuộc họp tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II-2015, diễn ra ngày 31-3 tại Văn phòng Chính phủ.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, khẳng định hiện việc ban hành văn bản pháp luật tương đối đủ, tuyên truyền đầy đủ, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, phạt gia tăng. Trong ba tháng CSGT xử phạt trên một triệu trường hợp với số tiền trên 40 tỉ đồng nhưng tài xế vẫn vi phạm. Đặc biệt hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng: “Tôi cho rằng đây không phải là vấn đề phạt nặng hay nhẹ mà chúng ta phải tìm được các nguyên nhân chính. Đặc biệt cần nâng ý thức người dân, không để người dân coi thường pháp luật”.

Trên cơ sở đó, ông Hà đề xuất các tỉnh ủy, thành ủy phải kiểm điểm nghiêm túc Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Vì hiện nay các tỉnh thực hiện chỉ thị này qua loa, mờ nhạt... “Nếu các địa phương không giảm được thì phải xem lại trách nhiệm của người đứng đầu. Vì vậy tôi đề nghị phải kiểm điểm trách nhiệm của cấp ủy và các tổ chức cơ sở Đảng về Chỉ thị 18; sau đó mới là trách nhiệm của các cấp. Như hiện nay chưa có ai bị xử lý kỷ luật cả...”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp của các cơ quan về tìm ra nguyên nhân, cách thức giảm tai nạn giao thông (TNGT). Bên cạnh đó, ông Phúc phê bình 23 tỉnh có số người chết tăng cao: “Sắp tới việc tăng mức xử phạt đối với hành vi gây TNGT là cần thiết, mức phạt như hiện nay còn quá nhẹ. Nếu không có tiền nộp phạt thì giữ xe” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng về kiểm soát tải trọng, lực lượng công an là nòng cốt, thanh tra giao thông là lực lượng phối hợp. Vì nếu rời công an ra thì không thể kiểm soát được tải trọng xe. Ông Thăng khẳng định ở địa phương nào chủ tịch, giám đốc công an, giám đốc sở GTVT tỉnh trực tiếp quản lý sẽ không còn xe quá tải. Địa phương nào còn xe quá tải chứng tỏ các lãnh đạo trên chưa vào cuộc: “Trước đây, ở Hà Tĩnh để xe quá tải lớn nhất cả nước nhưng khi bí thư, chủ tịch ra đường chỉ đích danh xe quá tải thế là hết... Việc kiểm soát được trọng tải sẽ giữ được lòng tin của nhân dân vào chủ trương của Nhà nước và đảm bảo được hạ tầng giao thông, giảm thiểu TNGT...”.

Sắp tới, ông Thăng đề nghị các cảng phải chủ trọng kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt là cảng Hải Phòng. Ông Thăng cho biết hiện Bộ đã giao trách nhiệm, nếu cảng Hải Phòng còn để xuất hàng quá tải thì sẽ cách chức giám đốc cảng Hải Phòng.

Về phía Bộ GTVT, ông Thăng hứa với lãnh đạo Chính phủ, nếu tình trạng xe quá tải còn hoặc để hỏng cầu, đường thì Tổng cục Đường bộ, chi cục mất chức. “Không gắn trách nhiệm thì còn tình trạng quá tải, cầu hỏng, đường hỏng mà lãnh đạo không biết” - ông Thăng nói.

Một số địa phương phản ánh tình trạng một số dự án trên quốc lộ 1A đang thi công không đảm bảo an toàn khiến tai nạn tăng cao. Ông Đinh La Thăng khẳng định trên các tuyến đường đang thi công đều đã được bố trí kinh phí đảm bảo an toàn giao thông. Nên các địa phương phải thường xuyên phối hợp để giám sát: “Dự án nào không đảm bảo an toàn giao thông thì đề nghị các tỉnh thổi còi cho dừng. Sau đó chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt” - ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, trong ba tháng đầu năm (16-12-2014 đến 15-3-2015) toàn quốc đã xảy ra 5.851 vụ TNGT, làm 2.345 người chết và 5.488 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 731 vụ (giảm 11,11%), giảm 82 người chết (gần 3,4%) và 974 người bị thương (giảm 15,5%). Tuy nhiên, trong tháng 3-2015, tăng 169 người chết và năm người bị thương: “Để giảm được TNGT thì sắp tới phải tăng mức xử phạt lên để đảm bảo tính răn đe của pháp luật” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.