Khủng bố - an ninh biển - thảm họa thiên tai ảnh hưởng đến hòa bình

Các đại biểu tham gia thảo luận về chống khủng bố, an ninh biển và hỗ trợ nhân đạo.

Tham dự hội thảo có 90 đại biểu đến từ 10 nước Asean, Ban thư ký Asean, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Mông Cổ. Với chủ đề chính của hội thảo là: “An ninh cho một Asean lấy con người làm trung tâm”, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính như: Hỗ trợ nhân đạo/cứu trợ thảm họa, an ninh biển, chống khủng bố...

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Tư lệnh Binh chủng Đặc công cho rằng, chúng ta đang chứng kiến sự biến đổi nhanh chóng của các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống. Trong đó, các vấn đề khủng bố, an ninh biển, thảm họa thiên tai đang tác động sâu sắc đến hòa bình, ổn định và an ninh chung của mỗi quốc gia, khu vực và toàn thế giới. Giải quyết các thách thức trên đòi hỏi nỗ lực hợp tác và trách nhiệm của tất cả các nước, trong đó quân đội đóng vai trò quan trọng.

“Thời gian qua, thực hiện chính sách đối ngoại độc lâp, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia tích cực vào các lĩnh vực hợp tác quốc pòng, đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác. Nhất quán trong chính sách chống khủng bố, tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa cũng như duy trì an ninh, an toàn trên biển. Đối với các điểm nóng có nguy cơ bùng nổ xung đột khác trong khu vực, chúng tôi ủng hộ việc giải quyết theo phương án đối thoại, thương lượng hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực” ông Bình nói.

Hội thảo dự kiến diễn ra từ nay đến ngày 30-5.

Đại diện quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam trao đổi bên lề hội nghị. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm