Không rõ giá thiết bị xử lý nước cho dân

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT, cho rằng thiết bị lọc nước lắp đặt trong đề án thí điểm khá phổ biến trên thị trường. Do vậy, nếu áp dụng cho toàn bộ TP thì cần tổ chức đấu thầu rộng rãi với quy trình do Sở KH&ĐT xây dựng.

Hiện UBND TP đang thí điểm việc cung cấp nước sạch cho 100 hộ dân ở 20 xã của huyện Củ Chi bằng thiết bị xử lý nước tích hợp Nano - lọc ceramic. Thiết bị này do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) cung cấp (miễn phí) với giá thành từ khoảng 60 triệu đến gần 70 triệu đồng/bộ. Việc lắp đặt đã hoàn thành. Các mẫu nước sau xử lý của các thiết bị này đã được Sở Y tế kiểm tra, xác nhận đạt chất lượng theo quy định. Tuy vậy, Sở KH&CN cho rằng các thiết bị này mới được lắp đặt, tại nơi có chất lượng nước đầu vào tương đối tốt nên chưa chứng minh được hiệu quả tương ứng với giá thành. Ngoài ra, giá thiết bị và đơn giá xử lý nước khá cao. Trong khi đó, Sở Tài chính khẳng định không đủ cơ sở đánh giá, nhận xét về giá thành của 100 bộ thiết bị xử lý trên.

Theo Sở GTVT, giá thành thiết bị lọc nước và chi phí vận hành xử lý nước khá cao. Trong khi nơi lắp đặt là các hộ dân khu vực nông thôn nên TP phải có chính sách hỗ trợ để triển khai mở rộng. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch cho người dân theo Nghị quyết của HĐND TP (còn hơn 358.350 hộ dân trong tổng số 1.874.114 hộ ở TP chưa có nước sạch, nước ngầm đã qua xử lý), Sở GTVT cũng đề nghị các quận, huyện và các công ty cấp nước lắp đặt bồn nước tập trung, đồng hồ tổng hoặc phát triển mạng lưới.

G.NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm