Không để người Trung Quốc ‘núp bóng’ mua đất

Các thông tin liên quan đến việc người Trung Quốc (TQ) “núp bóng” người Việt mua đất ven biển đã làm nóng cuộc họp báo Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra sáng 9-10. Một vấn đề khác cũng được dư luận quan tâm là có hay không việc TQ định mở tổng lãnh sự quán tại TP Đà Nẵng.

Vẫn trong tầm kiểm soát

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, khẳng định TP rất muốn thu hút đầu tư nhưng với những dự án ảnh hưởng đến môi trường, đến quốc phòng an ninh thì TP cương quyết không cấp giấy phép đầu tư.

“Đúng là có hiện tượng người TQ “núp bóng” người Việt mua đất ven biển nhưng chưa quá nhiều đến mức không kiểm soát được. Từ bây giờ TP sẽ kiểm soát chặt hiện tượng này. Đặc biệt, những địa bàn có vị trí chiến lược về quốc phòng thì càng phải kiểm soát chặt chẽ” - ông Trí nhấn mạnh.

Về giải pháp cụ thể, ông Trí cho hay TP sẽ kiểm tra thực tế các dự án, các diện tích đất ở trong khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn (nơi có nhiều người TQ núp bóng mua đất - PV). Khi kiểm tra, rà soát phải làm rõ khu vực đất đó từ trước đến nay đã chuyển nhượng cho những ai, có đúng là do người nước ngoài “núp bóng” mua đất không… Thứ hai nữa là rà soát kỹ quy hoạch, khu nào là khu dân cư thì cương quyết không cho chủ đất hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch. Còn khu nào là khu sản xuất, kinh doanh thì không cho phép đưa dân cư vào sống lâu dài.

“Nếu quy hoạch không hợp lý thì TP sẽ điều chỉnh quy hoạch hợp lý hơn, sao cho vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế nhưng vừa đảm bảo cam kết của TP đối với các nhà đầu tư. Tôi nghĩ khi triển khai các giải pháp trên thì khi có ai đứng “núp bóng” để mua đất ven biển thì TP sẽ biết ngay” - ông Trí nói.

 
BV Ung bướu Đà Nẵng sẽ tìm nguồn tài trợ khác để duy trì các hoạt động nhân đạo như duy trì bếp cháo tình thương. Ảnh: T.TÀI

LienVietPostBank tiếp tục tài trợ

Trong cuộc họp báo, Pháp Luật TP.HCMđặt câu hỏi về sự bất thường khi ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng, tự ý trả lại trên 37,2 tỉ đồng cho LienVietPostBank. Đây là việc làm chưa từng có tiền lệ khiến LienVietPostBank cũng vô cùng bối rối. Ông Võ Công Trí cho hay lãnh đạo TP đang rất quan tâm tới chuyện này và đã yêu cầu cơ quan chức năng phải làm rõ.

“Báo chí phỏng vấn chị Vân Lan (bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP) thì chị Lan nói là ngạc nhiên trước việc làm này của nguyên giám đốc bệnh viện. Không biết vì sao ông này đi trả lại số tiền đó mà không báo cho hội - cơ quan quản lý nguồn quỹ này. Việc chuyển trả tiền cho nhà tài trợ lại diễn ra trong thời điểm nhạy cảm, khi bệnh viện chuyển sang công lập” - ông Trí phân tích.

Trong diễn biến khác, ngày 9-10, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo BV Ung bướu Đà Nẵng, đại diện Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh cùng ông Trịnh Lương Trân - nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng đã ra Hà Nội để làm việc với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) về khoản tiền tài trợ 37,2 tỉ đồng bị hoàn trả khó hiểu.

Tại buổi làm việc, phía LienVietPostBank đồng ý tiếp tục tài trợ 37,2 tỉ đồng cho TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, số tiền này sẽ không được chuyển về cho BV Ung bướu (trước đây là BV Ung thư) mà chuyển sang hỗ trợ chính quyền tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động hướng tới người nghèo. Trước đó, lãnh đạo LienVietPostBank cũng từng đề cập đến việc sử dụng số tiền nói trên để xây dựng trường học tại nơi ông Nguyễn Bá Thanh học từ nhỏ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Út - Giám đốc BV Ung bướu Đà Nẵng cho biết do bệnh viện vừa mới chuyển sang công lập (trực thuộc Sở Y tế) nên còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, tài chính. Nếu nhận lại được nguồn tài trợ 37,2 tỉ đồng, bệnh viện sẽ mua sắm thêm trang thiết bị để tiếp tục thực hiện các mục tiêu nhân đạo ban đầu như miễn giảm viện phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, duy trì bếp cháo tình thương… “Nay chúng tôi phải tiếp tục tìm các nguồn hỗ trợ khác để giúp đỡ bệnh nhân nghèo” - ông Út nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm