Khi FIFA trở thành máy in tiền

Lại là đòn phép gì ở hậu trường đây khi mà trước thời điểm bầu bán nhiệm kỳ trước, một chủ tịch LĐBĐ châu Á vừa mon men tranh cử lập tức bị “dập” tới bến và mất cả cơ hội sinh hoạt trong ngôi nhà bóng đá”.

Đế chế FIFA từ một ngôi nhà an lành và bình yên mang lại nhiều niềm vui cho mọi người trên toàn cầu giờ đã trở thành một đế chế đầy quyền lực và đấu đá vì mãnh lực đồng tiền.

Tại sao những nhân vật cự phách được châu Âu yêu mến và mang lại nhiều cải cách cho bóng đá châu Âu như Platini lại không dám mon men đến tranh cử chủ tịch FIFA?

Tại sao những cầu thủ nổi tiếng một thời và tham gia chính trường giỏi như Luis Figo giờ chót phải rút lui?

Khi FIFA trở thành máy in tiền ảnh 1

Khách sạn tại Zurich Thụy Sĩ, nơi sáu quan chức FIFA bị bắt khẩn cấp. Ảnh: REUTERS

Tại sao các quan chức ở châu Á đang cố chen chân và cố với lấy một suất vào FIFA hay ít ra là có quyền cầm lá phiếu để bầu cho người đứng đầu tổ chức này?

Nhiều câu hỏi tại sao đấy liên quan đến phần các quan chức FIFA bị bắt vào hôm qua đang rúng động cả thế giới.

Có lần tôi ngồi trà dư tửu hậu với những người từng đại diện cho bóng đá Việt Nam đi bầu chủ tịch LĐBĐ châu Á thôi đã nghe được khối chuyện về cung phụng và lo lót trong ngôi nhà bóng đá. Tiền đổ về cho bóng đá châu Á chẳng thấm vào đâu so với FIFA thế mà đã có những giai thoại về “đế vương” trong ngôi nhà cấp châu Á.

Đến với cấp FIFA thì thế nào?

FIFA được ví là cái máy in tiền có nhiều cửa vào nhưng cửa ra thì các thành viên FIFA “xâu”. Cũng có những phần chia như cho các liên đoàn nghèo hay có các dự án như bóng đá Việt Nam vẫn được hưởng nhưng đó chỉ là một phần cho cái gọi là “tiêu tiền để phát triển cộng đồng”.

Còn các khoản “rửa” tiền hoặc “lót tay” mà ai ở FIFA cũng biết nhưng chỉ có điều là nó được “bao” như thế nào và giữ kín ra sao. Thế nên khi ông chủ tịch FIFA muốn đấu với những người dành vị trí của mình thì chỉ cần ông “nhả ra” một phần của việc nhận hối lộ thì khối người lại rút lui.

Bóng đá là công nghệ giải trí nhưng trước sức hút của nó thì cái công nghệ đấy đã thành những cỗ máy in tiền, tiêu tiền và nơi có rất nhiều đòn được tung ra khi sắp đại hội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm