Kẹt xe xảy ra từ sự thiếu đồng bộ

Riêng từ đầu tháng 9 đến nay, kẹt xe diễn ra vào nhiều thời điểm trong ngày. Ví dụ, ở khu vực trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe diễn ra cả vào lúc giữa đêm, khi các chuyến bay cất, hạ cánh cùng lúc tăng cao. Ngoài ra, kẹt xe không chỉ ở các tuyến cửa ngõ có mặt đường rộng, nhiều làn xe mà ở cả các tuyến phụ cận đi vào trung tâm TP, kẹt trên cả trục Bắc-Nam lẫn Đông-Tây và kẹt vào sâu cả các tuyến trong trung tâm như Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Hoàng Văn Thụ, Lý Thường Kiệt…

Ngoài ra, TP.HCM hiện có 24 điểm nóng về nguy cơ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong đó, khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng (Gò Vấp) đang là một điểm nóng về kẹt xe trong những ngày gần đây. Vào các giờ cao điểm, lượng xe đổ dồn về rất lớn nên người dân phải nhích từng chút. Dòng người đông đúc khiến các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thái Sơn… cũng bị “vạ lây” khi hàng ngàn ô tô, xe máy xếp hàng dài như nghẽn lại, tê liệt. Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT chật vật phân luồng, điều tiết nhưng cũng không giải quyết nổi.

 
Cơ quan chức năng đang bối rối trước nạn ùn ứ xe máy ở đường Trường Chinh xảy ra như cơm bữa. Ảnh: LƯU ĐỨC

Ông Nguyễn Quang Hưng (quận 12) cho biết bình thường chỉ mất khoảng 35 phút để đến cơ quan. Nhưng gần đây phải đánh vật hơn một giờ chỉ để vượt qua được “điểm nóng” này. “Kể từ khi vòng xoay được mở rộng ra và mặt đường bị thu hẹp nên kẹt xe diễn ra thường xuyên với mức độ ngày càng nghiêm trọng” - ông Hưng nói.

Theo Sở GTVT, ban đầu vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được thiết kế có đường kính 80 m. Sau đó, Sở GTVT đã điều chỉnh xuống còn 70 m. Hiện Sở GTVT cho biết đã giao các đơn vị nghiên cứu giải quyết ùn tắc giao thông tại đây bằng phần mềm mô phỏng lưu lượng xe để đưa ra phương án giải quyết trong thời gian tới. Tuy vậy, tuyến đường Phạm Văn Đồng rất hoành tráng nhưng vì sao các nút giao, đặc biệt là nút giao Nguyễn Thái Sơn vẫn là nút giao đồng mức?

Sau này, khi dự án đường vành đai quan trọng trên được hoàn chỉnh sẽ thu hút lượng xe đông. Dòng xe từ các tuyến đường huyết mạch khác như Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Bạch Đằng… sẽ cùng đổ vào nút giao này càng làm cho nút giao này thêm quá tải nghiêm trọng.

Tương tự, các tuyến đường Lê Quang Định, Phan Văn Trị cũng có lưu lượng xe đông đúc. Thời gian dòng xe trên các đường này thường xuyên nối đuôi nhau kéo dài cũng giao cắt với trục đường Phạm Văn Đồng. Trong ngắn hạn, Sở GTVT có thể xem xét điều chỉnh thời gian chờ đèn đỏ tại các điểm giao cắt giữa các đường Lê Quang Định, Phan Văn Trị, Nguyễn Xí với đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn là xây dựng các nút giao khác mức vì các tuyến Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Lê Quang Định, Phan Văn Trị… đều là các trục đường huyết mạch nối từ huyện Hóc Môn, các quận Gò Vấp, 12 với khu vực trung tâm.

Trên đoạn đường Phạm Văn Đồng đã xảy ra ùn tắc xe cả tiếng mà nguyên do là dòng xe bị dồn cục trước nhà hàng tiệc cưới trên đường Phan Văn Trị rồi lan ra. Điểm kẹt xe lan rộng ra, gây tắc nghẽn cho dòng xe trên đường Phạm Văn Đồng.

Cảnh tắc nghẽn này khó thể xảy ra nếu điểm giao cắt giữa đường Phạm Văn Đồng và đường Phan Văn Trị là một nút giao khác mức. Cho nên việc không xây hoặc chậm xây cầu vượt sẽ làm hiệu quả trong việc khai thác các tuyến đường này giảm đi.

Điều đáng tiếc là dọc trục đường Phạm Văn Đồng lẽ ra phải có các nút giao khác mức đã không được thực hiện đồng bộ với tuyến đường. Do vậy, bất cập này cần sớm được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.