Hồ đập ở Quảng Ninh có nguy cơ vỡ

Ông Trần Quang Hoài, Chánh Văn phòng BCĐ TƯ PCTT, thông tin đến chiều 30-7, mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh đã làm 24 người chết và mất tích. Ngoài ra, các hồ chứa nhỏ đang tràn tự do và các hồ Nhà Thạch (xã Đoàn Kết, huyện Đông Triều) dung tích khoảng 15.000 m3 có nguy cơ vỡ; hồ Lòng Dinh (xã Quan Lạn, huyện Đông Triều) bị sạt lở mái, thân đập...

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự kiến hôm nay (31-7) mưa lớn sẽ tập trung ở Đông Bắc Bộ (các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng). “Mưa lớn có khả năng gây lũ quét, sạt lở đất ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang. Đặc biệt Quảng Ninh đã trải qua mưa lớn nên chỉ cần một tác động nhỏ thì nguy cơ sạt lở sẽ cao hơn” - ông Cường cảnh báo.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện nhiều nơi ở Hạ Long vẫn còn úng ngập, có nơi sâu ngập sâu đến 10 m. Đặc biệt, tỉnh đã di dời khẩn cấp toàn bộ gần 230 hộ dân ở hạ lưu bãi than Mông Dương vào sáng 30-7. Bãi than này có nguy cơ vỡ. Tỉnh cũng nhờ hải quân đưa tàu để đưa lượng khách đang kẹt ở đảo Cô Tô vào đất liền.

Theo ông Cao Đức Phát, đề nghị Quảng Ninh và các địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống của người dân và nhanh chóng tìm kiếm ngư dân mất tích. Theo ông Phát, nhiều cơ quan khí tượng dự báo khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa lớn trong những ngày tới nên khả năng lũ quét, sạt lở rất lớn. Do vậy, các địa phương cần theo dõi sát và rút kinh nghiệm đợt mưa vừa qua, trong đó thường xuyên thông tin đến từng hộ dân và phải di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở; kiểm tra, canh gác các hồ có nguy cơ sạt lở cao và giảm mực nước... Ngoài ra, ông Phát cũng đề nghị Bộ Công Thương cử chuyên gia về Quảng Ninh đánh giá nguy cơ các bãi thải than để có biện pháp phù hợp vì còn tiếp tục mưa lũ trong những ngày tới.

Cuộc chiến giữ Mông Dương

Chiều 30-7, khu vực Mông Dương mưa vẫn xối xả. Đường lên cọc 6 Mông Dương bị xẻ dọc, khu núi đất đá thải hàng triệu m3 như chực chờ đổ ập xuống. Tại khu đập 790, lực lượng chức năng đã huy động gần 10 xe chuyên dùng chở 50 tấn đất đá để ngăn chặn dòng bùn thải, nước ứ đọng đang muốn phá tan đập.

Hồ đập ở Quảng Ninh có nguy cơ vỡ ảnh 1

Một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh đã huy động mọi lực lượng (ảnh) để cứu đập 790. Bằng mọi cách phải cầm cự 790, nếu không toàn bộ khu dân cư phía dưới sẽ bị vùi lấp, đất đá thải, than bùn sẽ tràn ra đường gây ách tắc, chia cắt với quốc lộ 18. Lực lượng cứu hộ cũng như các máy phương tiện sẽ bị tê liệt không thể di chuyển. Vì thế phải giữ 790, giữ Mông Dương.

Đ.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm