Hải giám Trung Quốc liên tiếp uy hiếp ngư dân ta

Đó là một trong những nội dung vừa được Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác sáu tháng đầu năm và định hướng hoạt động sáu tháng cuối năm vào sáng 30-6. Theo Cục Kiểm ngư, tàu hải giám Trung Quốc đang ngày càng trở nên nguy hiểm khi gia tăng mức độ uy hiếp đối với tàu cá ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản ở ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trong đó, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam bị đâm, bị đe dọa.

Trong khoảng sáu tháng qua, Cục Kiểm ngư cho hay đã xua đuổi hơn 100 tàu cá TQ xâm phạm chủ quyền và ngư trường truyền thống của Việt Nam. Trong đó ở khu vực đông bắc đảo Cồn Cỏ, cách đảo 40-50 hải lý là hơn 50 lượt, khu vực đông bắc cách đảo Sơn Trà 40-50 hải lý với hơn 80 lượt. Ông Đinh Văn Tráng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư vùng I, cho biết: “Trong ​sáu tháng đầu năm, tình hình tàu cá TQ vi phạm trên vùng biển Việt Nam diễn biến rất phức tạp khiến lực lượng kiểm ngư vùng I đã phải căng sức xử lý. Một số tàu cá TQ đánh bắt trái phép trên ngư trường của ta đã có những hành vi chống đối khi bị kiểm tra... Mới đây trong hai ngày 14 và 15-6, Chi cục Kiểm ngư vùng I đã tuần tra, xua đuổi và cho phóng thích khoảng 40 tàu cá bọc sắt của TQ ra khỏi vùng biển chủ quyền của nước ta khi lấn sâu vào khu vực Bạch Long Vỹ, Cô Tô”.

Ông Đinh Văn Tráng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư vùng I, cho biết: “Tình hình tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền nước ta diễn biến rất phức tạp”. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Kể từ sau khi thiết lập đường dây nóng Việt Nam-Trung Quốc, Cục Kiểm ngư đã tiếp nhận và xử lý thông tin 32 vụ tàu cá Việt Nam bị tai nạn và sự cố nghề cá trên biển, ba vụ tàu cá Việt Nam bị kiểm soát, bắt giữ”. Theo ông Hà Lê, việc tiếp nhận thông tin 24/24 giờ để nhanh chóng xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển thông qua đường dây nóng giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang đào tạo lực lượng kiểm ngư chuyên nghiệp, đồng thời đóng một số tàu kiểm ngư để tăng cường hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển an toàn. Đồng thời, Cục Kiểm ngư cũng kiến nghị với trung ương cho xây dựng trạm kiểm ngư tại các vùng để đảm bảo tốt các nhiệm vụ của kiểm ngư, bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

“Thời gian qua, lực lượng kiểm ngư đã tổ chức xua đuổi một số tàu cá và một số tàu cá giả dạng của TQ khi xuất hiện ở vùng cấm, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Khi bắt, chúng tôi lập biên bản và cho phóng thích, đó là thể hiện tinh thần rất nhân đạo của Việt Nam, chứ không phải là chúng tôi không xử lý được. Tuy nhiên, trong thời gian tới nếu chúng tôi nhận được lệnh thì sẵn sàng xử lý được ngay” - ông Huy cho biết thêm.

Nhật Bản hỗ trợ kiểm ngư ba tàu tuần tra trên biển

Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết trong thời gian tới phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ, bàn giao ba tàu cho lực lượng kiểm ngư của Việt Nam. Hiện Cục Kiểm ngư đang tích cực phối hợp chặt chẽ cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật Bản và Đại sứ quán của Việt Nam tại Tokyo hoàn thiện các thủ tục cần thiết tiếp nhận ba tàu của Nhật Bản. Dự kiến hai trong số này sẽ được bàn giao vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9-2015 cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm