Hà Nội: Sẽ di dời 13 bệnh viện lớn

“Mỗi khi dẫn chuyên gia hay khách nước ngoài đi thăm những bệnh viện trong nước, nhất là các bệnh viện ở Hà Nội, tôi thấy rất xấu hổ vì sự quá tải, chật chội và cả về kiến trúc lạc hậu…” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp giữa Bộ Y tế với UBND TP Hà Nội, ngày 14-12.

Theo UBND TP Hà Nội, sẽ có 13 bệnh viện lớn đang quá tải trầm trọng trong nội thành phải di dời. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà các bệnh viện này đang vấp phải là chưa tìm được đất để xây bệnh viện mới. GS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi trung ương, than: “Việc tìm đất là cực kỳ khó, chỉ có ai qua “đoạn trường” mới thấu”. Một vấn đề nữa cũng được lãnh đạo các bệnh viện trình bày là: Khi có đất rồi, không biết lấy đâu tiền để xây. “Mà ngay cả khi đã có đất, có tiền thì việc xây dựng bệnh viện mới cũng chưa hẳn đã suôn sẻ. Từ khâu lập dự án tới lúc đưa các bệnh viện mới đi vào hoạt động có khi phải mất tới 15-20 năm” - lãnh đạo BV Bạch Mai cho hay.

Hà Nội: Sẽ di dời 13 bệnh viện lớn ảnh 1

BV Bạch Mai là một trong những BV thường xuyên quá tải sẽ phải di dời. Ảnh: Ng.Quốc

Để giảm tình trạng quá tải, hướng gỡ của nhiều bệnh viện là xây dựng cơ sở 2. Tuy nhiên, điều này cũng vướng phải những khó khăn về đất và tiền xây dựng. “Ngoài ra, xây cơ sở 2 nhưng nếu không đưa bác sĩ giỏi về thì người dân vẫn chạy thẳng tới bệnh viện cũ. Như vậy sẽ rất lãng phí” - một cán bộ của Bộ Y tế bày tỏ.

Về vấn đề đất xây dựng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết: Quy hoạch chung Hà Nội mở rộng đã khoanh vùng khu vực xây bệnh viện mới, để chuyển một số bệnh viện hiện đang quá tải, chật chội ra đó. Thời gian tới, TP sẽ thực hiện đúng quy hoạch này. Còn về việc thiếu tiền xây bệnh viện mới, nhiều ý kiến cho rằng nên huy động vốn từ tư nhân hoặc nhà đầu tư nước ngoài. “Tiền xây bệnh viện có thể là vốn trái phiếu, ODA hay từ việc xã hội hóa” - bà Tiến nói thêm.

Các bệnh viện ở Hà Nội sẽ phải di dời

Bạch Mai, Phụ sản Trung ương, Nhi Trung ương, Việt Đức, K, Tai Mũi Họng, Lao và Bệnh phổi Trung ương, Châm cứu Trung ương, Y học Cổ truyền Trung ương, Nội tiết, Mắt Trung ương, ĐH Y Hà Nội, Hữu nghị.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm