Hà Nội: Dân số mỗi năm tăng thêm... một huyện

Đó là số liệu được công bố tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách, pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Hà Nội”, do Đoàn ĐBQH Hà Nội tổ chức sáng ngày 28-7.

“Dù đã đạt mức sinh thay thế nhưng số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ trên địa bàn lớn gấp 2 lần số phụ nữ ra khỏi tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi năm thành phố có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra, cùng với tỷ lệ nhập cư về Hà Nội tăng liên tục dẫn đến mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm tương đương với dân số 1 huyện lớn (khoảng 200.000 người). Đây là bài toán khó đặt ra cho phát triển kinh tế xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới’, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Huy, sau hơn 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Hà Nội đã có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tuy nhiên cũng đã và đang tồn tại không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh tỷ số giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng.

“Xu hướng sinh con thứ 3 chủ yếu gia tăng tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa. Hiện quy định của Pháp lệnh dân số không có chế tài xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên đối với người dân nên rất khó xử lý”, ông Huy nói.

Ngoài ra hiện tượng mất cân bằng giới tính tại Hà Nội cũng khá nghiêm trọng; Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập gặp khó khăn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.