Giấy phép xây dựng sẽ chỉ được gia hạn một lần

Cụ thể, trong 12 tháng kể từ ngày được cấp GPXD, nếu chủ đầu tư không khởi công xây dựng thì phải đề nghị gia hạn giấy phép. Mỗi giấy phép chỉ được gia hạn một lần, tối đa 12 tháng (trong khi hiện nay chủ đầu tư không bị giới hạn về số lần gia hạn GPXD). Nếu hết thời gian gia hạn mà vẫn chưa thể khởi công, chủ đầu tư phải làm thủ tục xin cấp GPXD mới.

“Quy định như dự thảo nhằm mục đích thúc chủ đầu tư sớm khởi công công trình, bởi nếu quá hạn thì GPXD sẽ không còn giá trị và bị thu hồi. Khi đó, chủ đầu tư phải làm lại đầy đủ thủ tục xin cấp GPXD mới, rất mất công sức và thời gian” - một chuyên gia Vụ Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng lý giải.

Về thời gian cấp giấy phép, dự thảo vẫn giữ nguyên theo quy định hiện hành. Cụ thể, trong 10 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, đơn vị được giao thẩm định phải xem xét hồ sơ, kiểm tra thực địa; nếu có thiếu sót thì thông báo bằng văn bản để chủ đầu tư hoàn chỉnh. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần. Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp GPXD trong thời gian không quá 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị, không quá 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn. Trường hợp đến hạn nhưng chưa thể cấp GPXD, cơ quan cấp giấy phép phải nêu rõ lý do bằng văn bản cho chủ đầu tư. Nếu quá thời hạn quy định mà vẫn không được cấp GPXD và cơ quan cấp giấy phép không có văn bản giải thích, chủ đầu tư có quyền khởi công xây dựng theo thiết kế có trong hồ sơ đề nghị cấp GPXD.

Về xử lý sai phạm “đã rồi”, dự thảo quy định: Với công trình xây dựng không phép hoặc sai phép nhưng phù hợp quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và đáp ứng các điều kiện để cấp phép, trước hết chủ đầu tư bị xử lý vi phạm. Nếu muốn tiếp tục xây dựng hoặc bảo toàn công trình, chủ đầu tư phải lập hồ sơ đề nghị cấp mới hoặc điều chỉnh GPXD. Nếu quá hai tháng kể từ ngày có quyết định xử phạt chủ đầu tư chưa có GPXD hoặc giấy phép điều chỉnh, cấp có thẩm quyền ban hành quyết định phá dỡ công trình không phép và phần xây sai phép.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm