Giám đốc Đài BRT bị buộc nộp gần 70 tỉ đồng

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) vừa giao cho thanh tra tỉnh dự thảo văn bản trình UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy về các sai phạm ở Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh (BRT). Yêu cầu này có sau khi tỉnh nghe lãnh đạo đài BRT báo cáo giải trình bổ sung về các sai phạm trong thu chi tài chính, quản lý tài sản của BRT năm 2011-2013 đã được thanh tra tỉnh kết luận.

Trước đó, lãnh đạo đài BRT không đồng tình với một số sai phạm theo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay đến nay lãnh đạo Đài BRT đã thừa nhận và xin chấp hành, thực hiện theo kiến nghị xử lý. Đơn cử, lãnh đạo Đài BRT đã nộp 5,6 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước theo quyết định thu hồi của chánh thanh tra tỉnh. Số tiền sai phạm này gồm tiền hỗ trợ thông tin, tuyên truyền, quảng bá; quyết toán sai gần 710 triệu đồng chi phí dầu D.O để chạy máy phát điện…

 
Thanh tra tỉnh kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý sai phạm ở Đài BRT.

Ngoài ra, lãnh đạo Đài BRT cũng cam kết một số nội dung sai phạm khác đài công nhận và sẽ chấp hành thực hiện như hoàn trả số tiền tạm ứng ngân sách gần 20 tỉ đồng, vay 3 tỉ đồng của một doanh nghiệp... Ngoài ra, còn một khoản tiền trên 34 tỉ đồng mà lãnh đạo Đài BRT chi sai thì một số ý kiến phát biểu tại buổi họp kết luận của UBND tỉnh BR-VT mới đây nói rằng không có dấu hiệu vụ lợi, tham ô. Do vậy, nếu Giám đốc Đài BRT nhận thấy sai phạm và nộp vào ngân sách theo quyết định thu hồi của thanh tra tỉnh thì nên xem xét xử lý hành chính.

Theo thanh tra tỉnh, ông Võ Văn Cầm - Giám đốc Đài BRT đã tự ý ký 11 hợp đồng trao đổi thời lượng phát sóng quảng cáo để lấy tài sản (ô tô) và nhận tiền tài trợ với tỉ lệ trao đổi chênh lệch từ 230% đến 300% không có căn cứ, gây thất thu gần 35 tỉ đồng. Các ý kiến góp ý đồng ý với kết luận này song lại đề nghị nếu ông Cầm có biện pháp thu hồi toàn bộ số tiền này thì nên xem xét xử lý hành chính.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, cuối tháng 5-2015, Thanh tra tỉnh BR-VT có kết luận thanh tra nêu nhiều sai phạm ở Đài BRT về việc thu chi tài chính, quản lý tài sản của BRT năm 2011-2013. Thanh tra tỉnh kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, công an tỉnh khởi tố tiếp tục làm rõ bốn việc ký 11 hợp đồng trao đổi thời lượng phát sóng quảng cáo để lấy tài sản, chi trả nhuận bút không đúng đối tượng, vượt quy định 15%, sử dụng nguồn khoán 5% doanh thu quảng cáo chi thu nhập tăng thêm và việc cho Hiệp hội Du lịch mượn tiền.

Sau đó, lãnh đạo Đài BRT đã có các văn bản giải trình lại. Trả lời PV, ông Cầm nói rằng việc chi tiêu các khoản trên đều do tập thể quyết và ông không tư túi cá nhân, tham ô. Tuy vậy, thanh tra tỉnh vẫn đề nghị chuyển cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có liên quan đến sai phạm đã được thanh tra kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm