Giả giấy chứng nhận để làm bác sĩ

 Cuối năm 2013, bà Nguyễn Thị Thu Hậu (huyện Bình Chánh, TP.HCM) có đơn gửi Sở Y tế TP.HCM, khiếu nại về việc BS N.T.H của BV Đa khoa Hóc Môn làm chết một bé sơ sinh. Theo bà Hậu, lý do cháu bé chết là tại thời điểm chữa trị, BS H. chưa có bằng bác sĩ.

Theo tố cáo, ngày 18-6-2011, chị gái của bà Hậu vào BV Đa khoa Hóc Môn để sinh mổ nhưng em bé suy hô hấp, phải chuyển vào khoa Nhi điều trị và sau đó tử vong.

Theo kết quả tìm hiểu của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, đầu năm 2011, do còn nợ môn nên bác sĩ H. chưa được công nhận tốt nghiệp theo quy định. Sau đó, bác sĩ H. đã xin vào thực tập tại BV Đa khoa Hóc Môn. Tháng 3-2011, bác sĩ H. nộp cho phòng Tổ chức cán bộ của BV Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để bổ sung vào hồ sơ trong khi chờ nhận bằng tốt nghiệp. Tháng 3-2011, bác sĩ H. được BV ký hợp đồng làm việc, công tác tại khoa Nhi.

Trong thực tế thì đến tháng 12-2011 bác sĩ H. mới được công nhận BS chính thức và được cấp bằng vào tháng 4-2012. Bác sĩ H. đã dùng Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời giả vả được ký hợp đồng để khám chữa bệnh trước khi được công nhận bác sĩ chín tháng. Trong thời gian chưa được công nhận là bác sĩ, ông đã điều trị cho cháu bé sơ sinh, con của em gái bà Hậu.

Thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện, cùng thời điểm trên còn có bác sĩ L.V.L.P cũng dùng giấy giả để được ký hợp đồng làm việc. Bác sĩ P. được ký hợp đồng làm việc từ tháng 4-2011 đến tháng 11-2012 mới được trường công nhận là bác sĩ, và tháng 3-2013 mới được cấp bằng chính thức.

Thanh tra Sở Y tế đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc BV Đa khoa Hóc Môn tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật với bác sĩ H. và những cá nhân, phòng ban có liên quan. Sở Y tế cũng sẽ có văn bản thông báo với Công an huyện Hóc Môn về việc làm giả giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để xử lý theo thẩm quyền. Riêng về khiếu nại của bà Hậu, Thanh tra Sở Y tế kiến nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo phòng Nghiệp vụ y xem xét lại.

Được biết, về cái chết của trẻ sơ sinh, BV Đa khoa Hóc môn cho biết: Chị bà Hậu chuyển dạ kéo dài và được chuyển từ BV quận 12 sang BV Đa khoa Hóc Môn. Tại đây, BV đã mổ bắt con nhưng bé suy hô hấp, rối loạn phải chuyển bé sang khoa nhi chăm sóc, điều trị. Tại khoa Nhi, ngoài bác sĩ H. điều trị còn có sự tham gia hội chẩn của BS phó giám đốc chuyên môn (trực lãnh đạo) và một bác sĩ khoa Hồi sức tích cực nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm