Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù

Chiều nay (8-1) TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án Dương Tự Trọng và sáu  bị cáo khác trong vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng (người vừa bị tuyên án tử hình trong vụ tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Vinalines) trốn đi nước ngoài.

15h20, HĐXX tuyên án. Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn công bố bản án.

Bản án nhận định: 

Tại phiên tòa, các bị cáo (trừ Dương Tự Trọng) đều thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố. Dương Tự Trọng  không thừa nhận lời khai của các bị cáo khác về hành vi phạm tội của mình, nhưng cũng không phủ nhận.

Tại tòa, các luật sư cho rằng hành vi các bị cáo chỉ phạm tội theo khoản 1 điều 275 BLHS. HĐXX cho rằng hành vi của Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, Nguyễn Trọng Ánh, Phạm Minh Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trái phép.

Riêng bị cáo Dương Tự Trọng, tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng căn cứ vào lời khai của Vũ Tiến Sơn và các bị cáo khác tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, xét mối quan hệ giữa bị cáo Trọng và bị cáo khác không có mâu thuẫn với nhau, là quan hệ bạn bè, quan hệ cấp trên- cấp dưới. Lời khai của các bị cáo khác hoàn toàn logic, không mâu thuẫn, phù hợp với lịch trình bỏ trốn của Dương Chí Dũng nên có đủ căn cứ chứng minh bị cáo Dương Tự Trọng giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác trong vụ án giúp đỡ anh trai là Dương Chí Dũng trốn khỏi Việt Nam theo lộ trình nêu trên.

Theo quy định, các bị cáo trong vụ án này phải được truy tố theo khoản 3 điều 275 BLHS. Việc VKS truy tố Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn theo khoản 3 điều 275, các bị cáo khác theo khoản 1 điều 275 là không đúng.

Quá trình tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Dương Tự Trọng đã không khai báo đầy đủ về hành vi phạm tội của mình. Dù là người có nhiều đóng góp trong công tác cũng như là người sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng nhưng cũng cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo này.

Xét lời khai và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy đây là chuyên án đang được cơ quan có thẩm quyền đang xem xét khởi tố, thuộc dạng thông tin tuyệt mật của nhà nước, nhưng đã có sự lộ thông tin để Dương Chí Dũng bỏ trốn khỏi Việt Nam. Thực tế Dương Chí Dũng đã bỏ trốn trước khi có quyết định khởi tố vụ án, gây khó khăn cho công tác điều tra, gây sự hoài nghi, ảnh hưởng rất lớn trong dư luận nhân dân.

Tòa đã tuyên các mức án dành cho bảy bị cáo trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài như sau:

1. Dương Tự Trọng (nguyên Phó giám đốc Công an TP. Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an): 18 năm tù.

2. Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Hải Phòng): 13 năm tù.

3. Hoàng Văn Thắng, nguyên Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường (Công an TP. Hải Phòng):5 năm tù.

4.Đồng Xuân Phong, nguyên cán bộ hải quan TP. Hải Phòng: 7 năm tù.

5. Trần Văn Dũng (Dũng Bắc Kạn): 8 năm tù.

6. Nguyễn Trọng Ánh, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Hải Phòng): 6 năm tù.

7. Phạm Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng (Hải Phòng) (bạn thân của Dương Tự Trọng): 5 năm tù.

Sau khi đọc xong bản kết án các bị cáo, Chủ tọa phiên tòa công báo quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước . "Mặt khác, xét đề nghị của VKS duy trì quyền công tố tại phiên tòa đề nghị khởi tố vụ án là có căn cứ. HĐXX thấy có dấu hiệu và cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm lộ bí mật nhà nước theo Điều 263 BLHS và giao cho VKSND TP. Hà Nội tổ chức báo cáo với VKSND tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật". Bản án nêu.

Bị cáo Dương Tự Trọng và sáu bị cáo khác tại phiên tòa. Ảnh: Đức Minh

 Chủ tọa Trương Việt Toàn công bố bản án. Ảnh: Đức Minh

Điều 263. Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ tài liệu bí mậtnhà nước 

1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm