Dương Chí Dũng khai người báo tin: Tòa khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước

Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử em trai Dương Tự Trọng. Ảnh: Đức Minh

Bản án tòa nhận định: Dương Chí Dũng được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng. Tại tòa, Dũng khẳng định sau khi được ông Phạm Quý Ngọ thông báo việc sẽ bị khởi tố và bắt tạm giam. Dũng đã được các bị cáo khác giúp bỏ trốn tại Việt Nam theo lộ trình Hà Nội- Quảng Ninh- TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài (Tây Ninh)- Campuchia.

Tại tòa, Dương Chí Dũng cũng khẳng định một lần nữa đã đưa cho ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an tổng cộng 510 ngàn USD; ông Thanh (Cục trưởng Cục C48) 20 ngàn USD; đưa ông Sơn (Phó trưởng phòng C48) 10 ngàn USD. Đồng thời trước đó, Dũng cũng đã đưa cho ông Phạm Quý Ngọ 20 tỷ đồng để tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Lan làm chủ tịch được thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn thay thế một công ty khác.

Đại diện VKSND TP.Hà Nội đã kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo và khẳng định cáo trạng VKSND tối cao truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX ra quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật công tác đồng thời đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ số tiền Dương Chí Dũng khai đã đưa cho những người trên, nếu có căn cứ thì xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Xét lời khai và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy đây là chuyên án đang được cơ quan có thẩm quyền đang xem xét khởi tố, thuộc dạng thông tin tuyệt mật của nhà nước, nhưng đã có sự lộ thông tin để Dương Chí Dũng bỏ trốn khỏi Việt Nam. Thực tế Dương Chí Dũng đã bỏ trốn trước khi có quyết định khởi tố vụ án, gây khó khăn cho công tác điều tra, gây sự hoài nghi, ảnh hưởng rất lớn trong dư luận nhân dân.

Mặt khác, xét đề nghị của VKS duy trì quyền công tố tại phiên tòa đề nghị khởi tố vụ án là có căn cứ. HĐXX thấy có dấu hiệu và cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm lộ bí mật nhà nước theo Điều 263 BLHS và giao cho VKSND TP. Hà Nội tổ chức báo cáo với VKSND tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào điều 225 BLTTHS, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX yêu cầu VKS điều tra làm rõ hành vi nhận 510 ngàn USD để “chạy tội” cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines và hành vi nhận 20 tỷ đồng để được làm dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của công ty Vạn Thịnh Phát và dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm