Dự án bauxite lỗ là... bình thường!

Giá alumin đang có xu hướng lên, dự án sẽ giảm thời gian lỗ kế hoạch và rút ngắn thời gian thu hồi vốn dự kiến” - Bộ Công Thương “phản pháo” lại ý kiến các nhà khoa học cho rằng hai dự án bauxite bị “sập bẫy”.

Trước đó, tại buổi tọa đàm về hai dự án bauxite trên do Trung tâm Thiên nhiên và Con người (Pan Nature) tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng chủ đầu tư hai dự án là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã sập bẫy giá rẻ của Trung Quốc. Theo đó, tổng số lỗ của dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ trong năm 2015 ước gần 37,5 triệu USD. Nguyên nhân nhà thầu Trung Quốc chào giá thấp (là cái bẫy) nhưng lúc ký hợp đồng lại đẩy giá lên.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng đánh giá này là thiếu cơ sở và vội vàng. Vì tính đến tháng 4-2014, các thông số đầu vào dự án Tân Rai cơ bản ổn định, không có thay đổi nhiều, giá bán alumin trên thế giới hiện vào chu kỳ tăng. Cụ thể, đầu năm 2014 giá bán (FOB cảng Gò Dầu) ở mức 300-310 USD/tấn nhưng cuối năm giá là 350-360 USD/tấn. Bình quân cả năm 2014 đạt 326,5 USD/tấn, cao hơn mức tính toán của dự án (325 USD/tấn). Do vậy, hiệu quả kinh tế của dự án tăng lên và thời gian lỗ kế hoạch dự kiến sẽ giảm dưới bốn năm, thời gian thu hồi vốn cũng giảm theo. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cho rằng dự án Tân Rai sau một năm vận hành thương mại đã có kết quả tích cực, đóng góp ngân sách năm 2013 là 93 tỉ đồng và tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng khoảng 1.284 tỉ đồng. Vì vậy, Bộ Công Thương kết luận có thể yên tâm về hiệu quả kinh tế-xã hội của hai dự án thí điểm khai thác bauxite này. “Theo tính toán, dự án Tân Rai lỗ kế hoạch bốn năm đầu, Nhân Cơ lỗ năm năm đầu do phải trả nợ các khoản vay đến hạn… Do đó, năm 2015 và một vài năm tiếp theo thì các khoản lỗ kế hoạch theo dự kiến là bình thường” - Bộ Công Thương khẳng định.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm