Đông đảo đồng đội, người dân tiễn đưa hai phi công hy sinh trên biển

Đây là hai sĩ quan lái máy bay Su-22M4 đã hy sinh trong khi đang bay huấn luyện trên vùng biển thuộc huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận ngày 16-4. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi vòng hoa đến viếng.

Dù vận động khó nhọc vì đợt tai biến mới đây nhưng ông Lê Quang Minh (con trai của tướng Lê Văn Tri, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”) vẫn đến thắp nén nhang tiễn biệt hai phi công. Siết tay những người thân hai phi công đang khóc lịm, ông run run xúc động, không thốt nên lời. “Tôi chỉ gặp anh Nghĩa và gia đình một lần vào tết 2013 khi ra đơn vị anh công tác giao lưu. Giờ gặp lại trong tình cảnh này thật đau lòng quá”. Vợ ông tiếp lời: “Từ ngày máy bay mất tích, ngày nào ông cũng liên lạc hỏi thăm tình hình, cầu mong có một phép màu, vậy mà…”.

Ông Lê Quang Minh chia sẻ nỗi đau với gia đình hai phi công. Ảnh: H.LAN

Thẫn thờ nhìn đoàn xe nối đuôi nhau chở đồng đội rời nhà tang lễ, Thượng úy Nguyễn Minh, nhân viên Sư đoàn 370, nhớ lại những ngày cùng công tác với anh Nghĩa ở sân bay Thành Sơn (Phan Rang, Ninh Thuận). “Nghĩa sống rất tình cảm, hiền lành nên được rất nhiều đồng đội yêu quý” - anh Minh nói.

Có mặt từ rất sớm, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, lặng lẽ viết lên sổ tang: “Tú ơi, Nghĩa ơi! Em sống khôn thác thiêng phù hộ cho gia đình, anh em đồng chí mọi điều tốt đẹp và may mắn. Hãy yên nghỉ em nhé”.

Đọc điếu văn, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân, bùi ngùi nói sự hy sinh của hai anh là tổn thất to lớn đối với quân đội và hai gia đình: “Đồng chí Tú đã thực hiện hàng chục chuyến bay, có hàng trăm giờ bay trên biển và thực hiện nhiều chuyến bay có nhiệm vụ tuần tiễu, bảo vệ biển đảo, góp phần đào tạo nhiều phi công chuyển loại trên máy bay Su-22M4. Đồng chí Nghĩa là một cán bộ phi công có năng khiếu bay và có kinh nghiệm trong huấn luyện, đào tạo phi công… ”.

Trước đó, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ trung tá lên thượng tá đối với phi công Lê Văn Nghĩa, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370và từ đại úy lên thiếu tá đối với phi công Nguyễn Anh Tú, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm