Đọc gì trên Pháp luật TP. HCM số Chủ nhật 24-5-2015?

Tiếng hoẵng tác; B.B.King: Ông vua khổng lồ của nhạc blues; Pháp luật phải phù hợp với cuộc sống; Vì sao ngoại hình cứ như quả trứng?!...

Chuyên đề:

Giáo dục VN đứng thứ 12 thế giới: Đánh giả phiến diện

GS-TSKH Vũ Minh Giang, ĐH Quốc gia Hà Nội: Tôi đã biết thông tin Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) xếp hạng giáo dục Việt Nam đứng thứ 12 thế giới, trên cả Mỹ, Anh và nhiều quốc gia châu Âu làm nhiều người ngạc nhiên đến… khó tin. Ngạc nhiên cũng đúng bởi đây là khảo sát của OECD chứ không phải xếp hạng toàn diện một nền giáo dục. Họ chỉ xếp hạng chỉ dựa trên một số các tiêu chí rất đơn giản (dựa vào điểm kiểm tra môn toán và khoa học của một nhóm học sinh 15 tuổi tham gia vào chương trình kiểm định PISA năm 2012.), nên có thể nói xếp hạng này là phiến diện.

Thị dân:

Sống kiểu nào cũng bị chửi!

Lâu nay vẫn có người quan ngại rằng giới trẻ chỉ lo hưởng thụ, chơi bời mà ít quan tâm đến thời cuộc xã hội. Thực tế, gần đây giới trẻ làm tiệc hồ bơi theo kiểu Tây thì bị công luận phản đối kịch liệt, trong lúc họ quan tâm đến vụ Hà Nội chặt cây, dạy tiếng Anh miễn phí... thì lại bị làm khó. Vậy chúng ta muốn giới trẻ sống sao?

Thời đại:

Lên mạng gây sốc: Bệnh của những kẻ hoang tưởng

Những vụ dựng chuyện gây sốc trên mạng tạo nên sự hoang mang, dần dần gây ra sự mất niềm tin. Chưa kể, chúng còn có thể tạo ra lối sống không lành mạnh, không phù hợp với những giá trị mà xã hội đang theo đuổi.

Công nghệ:

Kính thông minh thiệt là “dễ sợ”

Có lẽ cho tới nay, "đệ nhất thiên hạ" trong làng kính thông minh (smart glasses) là chiếc Google Glass. Nó là một sự kết hợp giữa công nghệ đỉnh cao và thời trang cao cấp. Bên cạnh đó là chiêu thức bán hàng siêu đẳng của một “đại sư phụ kinh doanh mạng” như Google đã làm cho cái thiết bị thông minh có thể đeo được này thêm lung linh huyền hoặc.

Truyện ký – Nhân vật:

Bút ký của Nguyễn Đức Hiển: Tiếng hoẵng tác

Cứ tưởng khi bắn chết con hoẵng cái đang chửa, con hoẵng đực sẽ sợ hãi mà bỏ cánh rừng này đi mất biệt. Không ngờ chỉ một tuần sau vào buổi chiều có tiếng hoẵng tác. Rồi đến chiều sau, chiều sau nữa vẫn thế, vẫn con hoẵng đực tác...

Văn hóa - Giải trí:

B.B.King: “Ông vua khổng lồ” của nhạc blues

Lịch sử âm nhạc thế giới chứng kiến rất ít nghệ sĩ có khả năng thay đổi thời cuộc, vừa là bậc thầy sáng tạo và được công chúng kính trọng. Trong nhóm ưu tú nhỏ bé này, B.B.King chỉ đứng sau Louis Armstrong – huyền thoại đưa ra khái niệm nghệ sĩ độc tấu jazz và trở thành bậc thầy cho những thế hệ sau.

Câu chuyện văn hóa

Tên vua mà còn nhầm

Ngày 16-5 vừa qua, đang say sưa theo dõi hình ảnh điện Long An, nơi trưng bày các cổ vật cung đình Huế trong chương trình Câu chuyện văn hóa trên VTV1 với chủ đề Thơ văn trên hệ thống di tích cố đô Huế - con đường trở thành di sản thế giới, tôi bỗng giật mình khi nghe lời thuyết minh: “Điện Long An thuộc quần thể cung Bảo Định, được Thuận Trị (tôi nhấn mạnh), một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn, cho xây dựng năm 1845…”. Tôi nghe lùng bùng lỗ tai.

Luật & Đời:

Pháp luật phải phù hợp với cuộc sống

Không phải ngẫu nhiên mà hàng vạn công nhân phản đối Điều 60 Luật BHXH năm 2014. Thực tế đời sống NLĐ trong các KCN còn rất khó khăn, tiền lương thực tế còn thấp. Vì vậy, họ muốn lấy BHXH một lần để có tiền trang trải cuộc sống trước mắt, chứ chưa dám nghĩ đến cuộc sống sau này khi về già.

Ở Việt Nam, hầu hết công nhân làm việc trong KCN đều từ nông thôn mà ra. Nói như bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề của Quốc hội, thì những người công nhân này “đôi chân vẫn còn nước phèn đồng ruộng; họ cần có công việc để làm và duy trì cuộc sống. Họ cũng muốn được bảo đảm quyền lợi cho bản thân. Họ cũng muốn được làm việc ổn định cho đến khi nghỉ hưu”.

Sức khỏe:

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Vì sao ngoại hình cứ như quả trứng?!

Hình ảnh mũm mỉm rất quen thuộc ở nhiều phụ nữ vào tuổi mãn kinh. Không ai vui gì khi người đối diện trông tướng mình rồi bắt hình dong! Phụ nữ ai cũng muốn được khen đẹp. Vì chuyện xấu đẹp đè nặng trên tâm tư nên nhiều người sợ mỡ, sợ mập hơn sợ … ma! Cũng nhờ thế mà sản phẩm ăn kiêng chưa rao đã hết hàng trong cảnh trăm người chưa kịp bán vạn người đã dành mua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm