Điều kiện được xây dựng tạm

Ngày 28-6, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 21 về cấp phép xây dựng thay thế Quyết định 68/2010. Theo đó, quy mô công trình tạm tối đa không quá ba tầng (không kể tầng lửng tại tầng 1 và mái che cầu thang tại sân thượng nếu có). Nếu trong vòng năm năm mà Nhà nước thu hồi đất thì người dân không được bồi thường, hỗ trợ. Nếu sau năm năm mới thực hiện quy hoạch, Nhà nước sẽ bồi thường theo quy định.

Theo Quyết định 21, có hai đối tượng cụ thể được xem xét giải quyết cấp phép tạm: 1. nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của tuyến đường, hẻm đã công bố nhưng chưa thu hồi đất. 2. Nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình cá nhân đã sử dụng ổn định trước 1-7-2006 (ngày Luật Nhà ở có hiệu lực) nhưng không phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp, khiếu nại.

Điều kiện được xây dựng tạm ảnh 1

Việc áp dụng Nghị định 64/2012  trong cấp phép xây dựng được gia hạn đến cuối năm. Ảnh: HTD

Riêng trường hợp thứ hai phải thỏa các điều kiện nhất định như: nhà ở đã tồn tại trước khi quy hoạch chi tiết 1/2.000 được công bố nhưng qua rà soát, điều chỉnh vẫn không phù hợp quy hoạch là đất ở. UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất phải kiểm tra, xác nhận về thời điểm xây dựng, tranh chấp khiếu nại.

Với nhà ở trên đất nông nghiệp được xây dựng sau ngày quy hoạch được công bố, Quyết định 21 chỉ cho phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô căn nhà hiện hữu.

“Với những điều kiện như trên thì đối tượng đất nông nghiệp được xây dựng tạm rất chặt chẽ, không hề tràn lan như cách hiểu của một số nơi. Tuần sau Sở Xây dựng sẽ tổ chức cuộc họp với các quận, huyện triển khai thực hiện Quyết định 21” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến cho hay.

l UBND TP cũng đã ban hành Công văn 3208 về việc lùi thời điểm áp dụng một số quy định tại Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng theo nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng TP.

Sở Xây dựng cho hay đến ngày 1-7 thì các căn cứ cấp phép xây dựng theo yêu cầu của Nghị định 64 (quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị, quy hoạch chi tiết 1/500) vẫn chưa có. Để công tác cấp phép xây dựng không bị ngưng trệ, Sở kiến nghị TP chấp thuận lùi thời điểm áp dụng các căn cứ trên cho đến chậm nhất là 31-12-2013. Trong thời gian này, nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu được tiếp tục áp dụng Quyết định 135/2007, Quyết định 45/2009 hoặc khi có các quy chế được ban hành.

Đây là lần thứ hai yêu cầu căn cứ cấp phép xây dựng tại Nghị định 64 (có hiệu lực từ 20-10-2012) được gia hạn. Trước đó, Nghị quyết 83/2012 của Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện đến 1-7-2013.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm