Đi tìm thứ… đã mất?!

Thế nhưng cần hơn cả là phải triển khai ngay việc xây dựng nhà để xe, bãi đỗ xe nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe cho nhân dân.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng hoàn toàn chính xác và được dư luận đồng tình, bởi không thể đưa giải pháp cấm để rồi “đánh đố” người dân phải tự tìm đến xe buýt hay phương tiện thay thế, khi mà chất lượng và số lượng của chúng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của dân.

Tuy nhiên, từ chỉ đạo này mới thấy sự “ngắn hạn” trong quản lý quy hoạch và chấp hành kỷ cương. Bởi lẽ từ năm 2003, tại Quyết định số 165, UBND TP Hà Nội đã đặt ra mục tiêu xây chín bãi đỗ xe vào năm 2010, đồng thời xác định rõ những khu đất rộng lớn “để dành”. Đó là khu đất tại phường Gia Thụy, Long Biên (nay đã biến thành Trung tâm thương mại Savico Megamall); khu đất rộng 2 ha tại Kim Ngưu (hiện là đại lý buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển hàng nông sản của Tổng Công ty Hapro)...

Đặc biệt, phải kể đến một dự án nhà đậu xe cao tầng trị giá tới 9 tỉ đồng ngay trong nội đô (cạnh sân vận động Hàng Đẫy, đường Cát Linh) dù Nhà nước đã đầu tư toàn bộ nhưng nay lại bị sử dụng sai mục đích. Theo đó, tháng 5-2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thu hồi 3.522 m2 đất trên địa bàn phường Cát Linh để xây dựng tòa nhà bảy tầng làm bãi đỗ xe. Một đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh thông tin đã phải bàn giao toàn bộ diện tích đất để xây dựng công trình dù chưa có phương án bồi thường. Vậy mà nay, tòa nhà với diện tích sàn trên 28.000 m2 này lại biến thành… trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội!

Đánh giá về những việc này, một số chuyên gia cho rằng các quan chức Hà Nội đã quá “ngốt” với các dự án bất động sản thương mại nên mới có sự chuyển đổi. Song, việc phê duyệt tùy tiện và sơ hở trong giám sát, thiết kế nơi để xe tại các cao ốc ở nội thành đã dẫn đến tình trạng xe để ra cả lòng đường; trong khi bãi đỗ xe công cộng lại bị xem như “cha chung”, không ai quan tâm.

Vì thế, trước khi tiếp tục đi tìm thứ… đã mất là các khu đất dành đỗ xe, cần kiểm điểm nghiêm túc việc thực thi Quyết định 165/2003 của Hà Nội xem đã làm đến đâu và trách nhiệm của ai?

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm