Đầu năm, thủ tục hành chính nhanh gọn vì vắng

Ngày 18-2, các công sở, cơ quan nhà nước chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2013 khá dài. Hầu hết các giao dịch đều nhanh chóng, thuận lợi.

Là vị khách đầu tiên đến UBND phường Trường Thọ (Thủ Đức, TP.HCM) vào buổi chiều để làm thủ tục sao y giấy đăng ký kết hôn và chứng thực giấy khai sinh cho con trai vừa tròn một tháng tuổi, anh Huỳnh Đại Khôi (35/17/22 đường số 4, phường Trường Thọ) rất thoải mái vì không phải chờ đợi như ngày thường. Anh cho biết ngay đầu giờ chiều, không khí làm việc tại UBND phường này rất nghiêm túc, cán bộ có mặt đầy đủ và giải quyết giao dịch đúng quy trình. Thống kê của cán bộ Văn phòng Tiếp nhận và trao trả hồ sơ của UBND phường cho biết trong buổi sáng đã có hơn 50 lượt giao dịch, nội dung chủ yếu là sao y, chứng thực các loại giấy tờ.

Tại Chi cục Thuế quận Thủ Đức, ông Mao Quốc Tường (số 197/9, KP 4, phường Linh Chiểu) khá hoan hỉ vì chỉ mất một ngày có thể hoàn thành xong thủ tục sang tên cho chiếc xe vừa mới mua. “Tôi chọn ngày đầu tiên khi cơ quan nhà nước bắt đầu làm việc vì thời điểm này ít người dân đến làm việc, không quá tải và không phải chờ đợi lâu như ngày thường” - ông Tường nói.

Đầu năm, thủ tục hành chính nhanh gọn vì vắng ảnh 1

Người dân đến giao dịch thưa thớt tại Đội Thuế trước bạ - Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP.HCM. Các hàng ghế chờ trống trơn. Ảnh: VH

Từ 14 giờ đến 15 giờ chiều 18-2, tại UBND quận 1 (TP.HCM) chỉ có lác đác vài người tới liên hệ công việc tại phòng tiếp dân và phòng công chứng, khác hẳn với không khí nhộn nhịp đông đúc từ sáng đến chiều của những ngày bình thường. Vừa bước vào phòng, lấy xong số thứ tự, bà Bùi Ngọc Hòa (nhân viên một công ty ở phường Bến Thành) đã nhanh chóng làm xong thủ tục khai trình lao động. Bà Hòa vui vẻ: “Bình thường làm bất cứ giấy tờ gì cũng phải xếp hàng rất lâu. Biết vậy nên ngày đầu năm tôi tranh thủ đi làm giấy tờ, thủ tục cho nhanh chóng, vừa đỡ mất sức lại có tâm lý đầu năm mau mắn, cả năm thuận lợi”.

Anh Nguyễn Viết Thống, chuyên viên Văn phòng UBND quận 1, cho hay từ sáng tới giờ chỉ có khoảng 150 lượt khách tới liên hệ công việc (trong đó có 50 người nước ngoài), chủ yếu là sao y, chứng thực, dịch thuật, khai trình lao động, đăng ký kinh doanh. Tương tự, tại Phòng Công chứng số 1, ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ tết cũng trong cảnh vắng vẻ. Trưởng phòng Công chứng số 1, bà Phan Thị Bình Thuận, cho biết lượng hồ sơ được công chứng ngày hôm nay chỉ có 45 hồ sơ, bằng 1/6 ngày bình thường. “Trong tháng 2 và sau tết nói chung lượng hồ sơ công chứng không nhiều do ngân hàng đã giảm cho vay, bất động sản còn đóng băng… Bởi vậy hầu hết khách tới giao dịch đều làm thủ tục ủy quyền chứ không thế chấp mua bán” - bà Thuận nói.

Ông Đặng Ngọc Phong, cán bộ Văn phòng UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cho biết: “Ngày làm việc đầu tiên 100% cán bộ, viên chức đều có mặt. Các thủ tục giải quyết hồ sơ đều được làm nhanh chóng trong ngày để tạo điều kiện cho người dân đi làm ăn xa”.

Cũng có nơi tấp nập như ngày thường

Chiều 18-2, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đông đúc không khác gì ngày thường. Phòng Đăng ký kinh doanh cho biết nội trong chiều 18-2, Sở giải quyết trả kết quả cho khoảng 400 hồ sơ, tương đương ngày thường. Số hồ sơ này được doanh nghiệp nộp trước tết và Sở đã hẹn ngày trả kết quả đúng quy định, không vì dư âm tết mà hẹn thêm ngày.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (phường Phước Bình, quận 9) đến Sở Tư pháp TP nộp yêu cầu cấp lý lịch tư pháp cho cả nhà ba người để làm hồ sơ đi định cư Úc. “Nghĩ đầu năm chắc vắng, ai dè cũng đông quá, tôi phải chờ khoảng 20 phút mới tới lượt” - bà Thủy nói. Được biết trong ngày đầu năm, sở này đã tiếp nhận trên 300 lượt hồ sơ, cấp biên nhận thụ lý hơn 250 hồ sơ đủ điều kiện (số còn lại đang giải quyết hoặc hoàn trả yêu cầu bổ túc hồ sơ); trả kết quả 197 hồ sơ theo đúng lịch hẹn. 

QN - BM

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm