Dân phải chờ thêm bao lâu nữa?

Cũng hơn hai tháng qua, liên sở gồm các cơ quan liên quan đã gửi tờ trình lên UBND TP dự thảo quyết định về hệ số điều chỉnh bảng giá đất với một quan điểm thống nhất: Phần vượt hạn mức sẽ nộp gấp hai lần bảng giá đất. Dự thảo này đã được các sở, ngành, quận, huyện tham gia soạn thảo, bàn bạc trước đó rất lâu và nhiều lần với ý định khi có cơ sở pháp lý (tức thông tư được ban hành và có hiệu lực) thì sẽ có ngay một dự thảo hoàn chỉnh để trình.

Thế nhưng cho đến nay, người dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi để được thực hiện nghĩa vụ tài chính. Có đi thực tế, có nghe dân nói mới biết người trong cuộc ai cũng mong ngóng trông chờ TP ký quyết định. Có những người sốt ruột quá, cứ vài ba bữa lại gọi điện thoại hỏi người viết, dặn dò: “Khi nào có, báo chí nhớ thông tin ngay nhé”. Mà không sốt ruột sao được: Không nộp được tiền sử dụng đất đồng nghĩa không được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, không được chuyển mục đích sử dụng đất… Người có nhà, đất sẽ không thể mua bán, thế chấp, xin phép xây dựng… Đâu có phải là chuyện nhỏ!

Đã gần hai năm, kể từ khi NĐ 69/2009 siết lại quy định tiền sử dụng đất phải nộp theo giá thị trường, tình trạng ách tắc này đã xảy ra. Doanh nghiệp kêu ca, người dân than thở. Nhiều cơ quan, địa phương cũng bức xúc, ngân sách cũng sẽ bị ảnh hưởng vô cùng lớn. Thế nên được tin các sở đã trình TP dự thảo quyết định với quan điểm thống nhất, ai cũng mừng. Tuy họ phải nộp nhiều hơn những năm trước nhưng ít ra cũng không bị ách nữa. Nhưng đáng tiếc mọi việc vẫn trì trệ.

Biết rằng cái khó của TP là làm sao xây dựng được một hệ số vừa bảo đảm đúng pháp luật, không thất thu ngân sách mà lại không gây sốc, khó khăn cho người dân. Do đó sự cẩn trọng là cần thiết. Thế nhưng không thể vì thế mà trì trệ, chậm chạp quá mức khi người dân đang nóng lòng đợi chờ từng ngày. Lại nghe phong phanh rằng trong tuần này, TP sẽ tổ chức cuộc họp để bàn. Hy vọng vậy! Nhưng… dân phải chờ đợi thêm trong bao lâu?

NGUYỄN HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm