Dân Bình Dương lo bị ngập tiếp

Riêng khu phố I đã có 397 hộ ngập sâu” - chiều 21-10, bà Ngô Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát (Bình Dương), cho hay.

Theo bà Loan, trong cuộc họp sáng 21-10, các đơn vị liên quan thống nhất nguyên nhân gây ngập là do mưa lớn và triều cường. Về ý kiến cho rằng hồ Từ Vân xả lũ gây ngập, ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cấp thoát nước và Môi trường tỉnh Bình Dương, giải thích: Tổng lượng nước chứa của hai hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 là 500.000 m3. Lượng nước xả tràn trong đêm 18-10 chỉ khoảng 180.000 m3, quá ít nên không thể là nguyên nhân gây ngập.

“Thị trấn Mỹ Phước chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các dòng chảy từ thượng nguồn đổ về. Trong đêm 18 và rạng sáng 19-10, do mưa to nên nước từ Bình Phước theo các dòng suối đổ về rất lớn cộng với triều cường dâng cao nên gây ngập nặng” - ông Thông nhận định.

Theo các chuyên gia chống ngập, muốn làm rõ nguyên nhân ngập ở thị trấn Mỹ Phước cần phải có số liệu về cốt nền xây dựng của khu vực này. Sau đó xác định các dòng chảy từ thượng nguồn đổ về cũng như lượng nước xả ra từ hồ Từ Vân là bao nhiêu. Từ đó mới có thể đánh giá được nguy cơ gây ngập để xây dựng phương án ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, bà Loan cho hay địa phương chưa có số liệu về cốt nền xây dựng ở thị trấn Mỹ Phước.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở thị trấn Mỹ Phước cho biết trong 10 năm qua khu vực này không hề bị ngập. Do đó, trận ngập bất thường vừa qua khiến họ rất hoang mang. “Chúng tôi muốn biết rõ đâu là nguyên nhân gây ngập nặng, tới đây tình trạng này có xảy ra nữa không. Nếu thị trấn giống như cái rốn chứa nước cho các dòng suối ở thượng nguồn thì cơ quan chức năng phải cảnh báo cho người dân biết để có phương án ứng phó kịp thời” - một người dân đề nghị.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm