Đại gia Việt chi 10.000 tỷ đồng mua siêu xe

Thuế, phí cao "ngất trời", giá siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam thường đắt gấp 3-4 lần. Tuy nhiên, nhiều đại gia vẫn bỏ ra từ 20-50 tỷ đồng để tậu một chiếc siêu xe chứng tỏ đẳng cấp tay chơi.

Xế khủng đổ dồn về Việt Nam

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có khoảng 130 "xế khủng" đủ các dòng như siêu xe, siêu sang, nhập khẩu, giá bán từ 7 tỷ đến gần 50 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm trong năm 2015.

Với dòng xe siêu sang, thương hiệu Rolls Royce tiêu thụ tới 7 chiếc, trong đó có 3 chiếc Rolls Royce Phantom, giá rẻ nhất khoảng 30 tỷ đồng và đắt nhất tới gần 50 tỷ đồng; cùng với 4 chiếc Rolls Royce Ghost có giá từ 17-20 tỷ đồng. 

Thương hiệu Bentley tiêu thụ 4 chiếc, trong đó bản Musanne Speed 2016 có giá khoảng 25 tỷ đồng.

Công ty Mercedes- Benz Việt Nam cho biết, tính đến hết năm 2015, đã giao trên 50 chiếc MayBach S600, mỗi chiếc có giá gần 10 tỷ đồng cho khách hàng.

Cùng với đó, gần 30 chiếc BMW i8 giá khoảng 8 tỷ đồng/chiếc đã được nhập khẩu về nước. Với dòng siêu xe thì dân chơi "rước" về 8 chiếc Lamborghini Huracan, trong đó có 1 chiếc mới 100% chính hãng, giá trên 13 tỷ đồng và 7 chiếc nhập dạng second hand, cùng với đó là 3 chiếc Ferrari, 1 Aston Martin và 1 McLaren,...

Ngoài ra, cũng theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2015 còn có 1.913 xe sang nhập khẩu, có giá bán ra từ trên 3 tỷ đồng đến dưới 7 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm. Tổng cộng con số này, ước tính năm 2015 đại gia Việt đã chi khoảng 10.000 tỷ đồng cho xe sang, siêu sang và siêu xe.

Có thể nói, phong trào mua sắm xế khủng năm 2015 đã bùng nổ, đặc biệt là vào thời điểm 6 tháng cuối năm.

Ước tính năm 2015, đại gia Việt đã chi khoảng 10.000 tỷ đồng cho xe sang, siêu sang và siêu xe. 

Đáng chú ý, nhiều đại gia Việt đã trở thành "thượng đế" đúng nghĩa khi chơi xe mới chính hãng thay cho xe cũ trước đây. Với thuế, phí cao "ngất trời", giá siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam thường đắt gấp 3-4 lần ở nơi sản xuất. 

Tuy nhiên, nhiều đại gia vẫn chấp nhận bỏ ra từ 20-50 tỷ đồng để tậu một chiếc với nhiều dấu ấn cá nhân, chứng tỏ đẳng cấp tay chơi, giúp xóa bỏ phần nào "danh tiếng" chỉ quen "xài" xe cũ trước kia.

Chẳng hạn như chiếc Rolls Royce Phantom Lửa thiêng, được thiết kế và chế tác thủ công theo đơn đặt hàng của một khách hàng ở Hà Nội, với nhiều họa tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam như chim lửa, trống đồng,... Từ khâu ý tưởng tại Việt Nam tới khi các nghệ nhân ở Goodwood chắp bút từng nét vẽ, Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng mất gần 10 tháng thiết kế và chế tác.

 Hay chiếc Bentley Mulsanne Speed 2016 chính hãng đầu tiên, cũng được chế tác theo gói cá nhân hóa Mulliner, đúng như yêu cầu của chủ nhân chiếc xe.

Bên cạnh đó, hình ảnh những chiếc xe siêu sang dát vàng cũng không còn xa lạ. Một đại gia Thái Nguyên cuối năm 2015 đã từng "khoe" chiếc Rolls Royce Phantom màu độc, dát vàng; hay chiếc Rolls Royce Ghost của đại gia Hà Nội với lớp kim loại màu vàng óng ánh phủ trên vành đúc, nẹp khung, tay nắm cửa,...

Nhu cầu nhập khẩu xe đắt tiền tăng mạnh

 Sắm xe né thuế

Kinh tế Việt Nam dần lấy lại đà phục hồi, thị trường bất động sản ấm trở lại, nhờ đó, lượng tiền dư thừa của đại gia tăng lên, nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ như nhà cửa, đất đai, xe cộ cũng tăng theo. Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt năm qua xếp hàng đầu trong khu vực.

Bên cạnh đó, thuế đánh lên xe sang sắp thay đổi theo hướng tăng cao, khiến nhiều đại gia vội xuống tiền mua xe "chạy thuế".

Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung, sẽ trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 11 tới (dự kiến tháng 3/2016), dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng mạnh. Với xe 3.0-4.0L sẽ tăng từ mức 60% hiện nay lên 90%; xe từ 4.0-5.0L tăng lên 110%; xe từ 5.0-6.0L tăng lên 130% và xe trên 6.0L tăng 150%.

Nếu Quốc hội phê duyệt, mức thuế này sẽ có hiệu lực từ 1/7/2016. Trong khi đó, hầu hết các dòng xe siêu sang, siêu xe đều có dung tích xi lanh từ 5.0L trở lên đến trên 6.0L Vì vậy sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 130-150%.

Theo các tính toán, khi thuế mới có hiệu lực, giá siêu xe và xe siêu sang tại Việt Nam sẽ tăng từ 40-50% so với hiện nay.

Chẳng hạn, chiếc Rolls Royce Phantom Lửa thiêng giá gần 50 tỷ đồng sẽ tăng lên trên 70 tỷ đồng. Với giá tăng như vậy, chắc chắn số lượng "xế khủng" về Việt Nam sẽ giảm mạnh. Điều này đã kích thích nhu cầu mua sắm của giới nhà giàu. Mua xe trước khi thuế tăng, vừa tránh phải chi thêm một khoản tiền lớn, vừa được giá sau này.

Thời điểm từ nay tới 1/7/2016 không còn nhiều, theo dự báo, nửa đầu năm 2016, giới kinh doanh sẽ còn tất bật ra cảng đón nhiều "xế khủng".

Một doanh nghiệp kinh doanh xe siêu sang tại Hà Nội cho biết đang làm việc tích cực với nhà sản xuất để đặt hàng, nhập khẩu về nước lượng xe sớm nhất, trả cho khách hàng. Đây cũng được coi là "phi vụ" làm ăn lớn cuối cùng với giới kinh doanh xe siêu sang. Có lẽ, phải rất lâu nữa thị trường xe sang mới nhộn nhịp như năm ngoái.

Thay vì nhập khẩu xe second-hand, các đại gia Việt giờ chuyển sang chơi xe sang mới 

Theo Trần Thủy (VietnamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm