Đà Nẵng đề nghị dừng thu phí xe máy

Ngày 4-9, UBND TP Đà Nẵng cho hay đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ xem xét trình xin ý kiến Thủ tướng về chủ trương không thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn TP.

Bất cập, thiếu hiệu quả

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2013, TP đã triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô trên toàn TP. Tuy nhiên, “sau hơn hai năm triển khai thực hiện, số phí thu được đạt tỉ lệ rất thấp so với dự toán và giảm dần qua các năm, điều này thể hiện sự bất cập và không hiệu quả của chính sách” - ông Thơ cho biết. 

Theo ông Thơ, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô chủ yếu dựa trên nỗ lực, tích cực của các tổ dân phố, thôn. Nhưng lực lượng này ở các địa phương còn mỏng, không có chuyên môn, nghiệp vụ nên việc triển khai kê khai, thu phí gặp rất nhiều khó khăn và sai sót.

Trong khi đó, “việc xử phạt hành chính đối với người dân không nộp trong trường hợp này không thể thực hiện được khi mà chưa có sự thống nhất trong việc triển khai thu phí trên toàn quốc, cũng như chưa có sự đồng thuận, đồng tình của người dân” - ông Thơ cho hay.

Trước đó, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cũng cho hay việc thu phí đường bộ đối với xe máy tại TP Đà Nẵng được giao về cho các quận, huyện thực hiện. “Tuy nhiên, việc thu loại phí này rất khó khăn, như năm vừa rồi chỉ đạt 20%-21%” - ông Trung nói.

Hầu hết người lao động kiếm sống bằng phương tiện xe máy đều thống nhất tạm dừng thu phí xe máy. Ảnh: HTD

Từ tình hình thực tế nêu trên và ý kiến của rất nhiều cử tri tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, mô tô trên địa bàn TP từ ngày 7-7-2015. HĐND TP Đà Nẵng cũng giao UBND TP xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương không thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay: “Đà Nẵng thống nhất ý kiến tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô theo đề nghị của Bộ GTVT”.

Dừng là hợp lòng dân

Ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi, trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng việc TP tạm dừng thu phí đối với xe máy được nhân dân rất đồng tình ủng hộ. “TP không thu nữa là đúng rồi. Ngay từ đầu người dân không ủng hộ, các đại biểu HĐND cũng đã có ý kiến không đồng tình rồi. Dân gánh không biết bao nhiêu là loại thuế, phí nên theo tôi dừng là đúng” - ông Tuấn nói.

Ông Ngô Văn Trấn (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng) cũng cho hay: “Tôi cho rằng cái nào hợp với lòng dân, dân hưởng lợi thì chúng ta làm. Còn việc TP có ý kiến với Thủ tướng xin dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, với quan điểm của một người dân tôi rất ủng hộ. Có tới 90% người dân đồng tình với chủ trương của TP là dừng thu phí xe máy này. Sau kỳ họp, HĐND TP ra nghị quyết tạm dừng thu phí được nhân dân rất đồng tình”.

Cũng trên quan điểm đồng tình với ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng, chị Hoàng Thị Thu Thủy (26 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu), chia sẻ: “Thực ra thì việc thu phí này cũng không công bằng. Người không nộp cũng chẳng ai xử lý cả. Đó là chưa kể có người lâu lâu mới mang xe ra đi cũng đóng phí như người đi thường xuyên. Ngoài ra, thu thì ít mà chi thì nhiều nên nói tóm lại không ai ủng hộ việc thu phí này cả”.

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến

Tại cuộc họp Chính phủ chiều 1-9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Đến nay đã nhận được ý kiến của Bộ Tài chính và một số cơ quan liên quan, cơ bản thống nhất với đề nghị tạm dừng thu phí của Bộ GTVT. Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp ý kiến, báo cáo Thủ tướng để đưa vào chương trình phiên họp Chính phủ cuối tháng 9 này.

Năm 2013, Đà Nẵng thu được gần 11 tỉ đồng (đạt 35% trên tổng số phí theo số lượng xe kê khai); năm 2014 thu trên 8 tỉ đồng (đạt 27%) và sáu tháng đầu năm 2015 là trên 3,2 tỉ đồng (đạt 9,9%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm