Cứ hai ngày có một người Việt Nam sang Thái chuyển giới hoàn toàn

Đó là con số được đưa ra tại buổi chia sẻ thông tin báo chí về các luật liên quan tới người chuyển giới vừa được Quốc hội thông qua diễn ra ngày 26-11.

Anh Lương Thế Huy, Giám đốc Chương trình Quyền LGBT, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), cho hay theo nghiên cứu của Trung tâm ICS thì cứ khoảng hai ngày thì ở Thái Lan có một người Việt Nam chuyển đổi giới tính hoàn toàn. Theo anh Huy, hiện ở trong nước đã có đơn vị đủ điều kiện cơ sở y tế để thực hiện việc các ca phẫu thuật chuyển giới.

Chị Lê Ánh Phong  (trái) cho biết đã chờ đợi sự thừa nhận này ba năm nay. 

Có mặt tại buổi chia sẻ, chị Lê Ánh Phong, đại diện cộng đồng chuyển giới nữ, xúc động tâm sự: “Ngay từ khi biết tin, tôi rất vui, những giọt nước mắt rơi, không hẳn là cười mà cũng không hẳn là khóc. Tôi gọi cho ba mẹ và người nhà. Ai cũng khóc, mẹ chúc mừng tôi từ nay Nhà nước đã công nhận như một người bình thường”. Nhìn nhận tác động của sự kiện này, Ánh Phong nói: “Tôi đã phẫu thuật về cơ thể, nay lại phẫu thuật về tinh thần”.

Trong khi đó, anh Tú thường được biết đến với biệt danh (Tú Lơ Khơ), đại diện cộng đồng chuyển giới nam, vẫn còn băn khoăn bởi vì luật này chỉ phù hợp với người đã và có mong muốn phẫu thuật chuyển giới, tuy nhiên anh lại không muốn thực hiện phẫu thuật vì sợ những rủi ro của nó.

“Nhiều người cho rằng cứ phải qua phẫu thuật thì mới là người chuyển giới. Phẫu thuật thì có nhiều rủi ro, về sức khỏe thì phải đánh đổi nhiều năm tháng, đau đớn về thể chất, thậm chí về tuổi thọ. Về điều kiện kinh tế cũng ảnh hưởng, bởi hiện nay đa số các bạn chuyển giới ở Thái Lan, ở Việt Nam nhưng số tiền khá lớn, mà nhiều người không đủ điều kiện để phẫu thuật” - anh Tú chia sẻ.

Ước tính Việt Nam có hơn 270.000 người chuyển giới

Năm 2011, Học viện Williams của Trường Luật UCLA xuất bản hai nghiên cứu về cộng đồng người chuyển giới. Nghiên cứu đầu tiên mang tên “Có bao nhiêu người là người đồng tính, song tính, chuyển giới” do Gary Gates chủ biên, ước tính cộng đồng chuyển giới chiếm 0,3% dân số toàn nước Mỹ, tức là khoảng 700.000 người. Một số nghiên cứu đưa ra con số gấp đôi nhưng điều chắc chắn là tất cả đều thấp hơn thực tế. Nếu đưa tỉ lệ này áp dụng tại Việt Nam (ước tính 91,3 triệu người hiện tại theo Tổng cục Thống Kê) thì số người chuyển giới tại Việt Nam là hơn 270.000 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm