CSGT được phạt nhiều lĩnh vực?

Theo quy định mới, CSGT chỉ được phép dừng phương tiện giao thông để xử lý trong năm trường hợp. Ngoài ra, Thông tư 01 cũng tăng quyền hạn cho CSGT. Cụ thể, ngoài thẩm quyền xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh, trật tự và an toàn xã hội thì CSGT được bổ sung quyền “xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật” (theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 01/2016).

Điều này gây ra nhiều thắc mắc là CSGT sẽ được lấn sân xử phạt vi phạm hành chính ở các lĩnh vực khác ngoài chuyên môn?


Quy định mới không “mở đường” để CSGT phạt vi phạm hành chính ở lĩnh vực khác. Ảnh minh họa: MP

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng Công tác thi hành pháp luật, Sở Tư pháp TP.HCM, khẳng định quy định bổ sung nêu trên không có gì bất thường. “Không phải CSGT được quyền xử lý tất cả vi phạm hành chính. Ở đây phải hiểu là “các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật”, tức là khi có văn bản nào quy định cụ thể CSGT được quyền phạt thì họ mới được phép làm” - bà Liên giải thích.

Theo bà Liên, trên đây chỉ là một câu “thòng” hay nói cách khác đó là câu chốt bỏ ngỏ để dễ dàng thực hiện khi các quy định pháp luật khác có liên quan đến thẩm quyền xử phạt của CSGT. “Nếu liệt kê cụ thể các lĩnh vực thì e rằng không đầy đủ và có thể bỏ bớt hoặc thêm quyền phạt ở các lĩnh vực khác như môi trường, thương mại… Tuy nhiên, khi nào có quy định bổ sung thì CSGT mới được xử lý (ở lĩnh vực khác), còn hiện nay CSGT chỉ được phép xử phạt trong các lĩnh vực cụ thể đã được nêu” - bà Liên giải thích thêm.

Theo Thông tư 01/2016, từ ngày 15-2, khi CSGT đã dừng xe thì phải thực hiện việc kiểm soát. Ngoài ra, CSGT được quyền trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc (như điện thoại), các phương tiện, thiết bị kỹ thuật của người dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm