Công bố nguyên nhân trực tiếp làm lật cầu treo Chu Va

Theo báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, sự cố xảy ra là do đứt ốc neo tăngđơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. Bộ phận ốc neo tăngđơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ GTVT sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng).

Cùng với đó, các đơn vị rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6; rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 được khởi công xây dựng tháng 8-2012 và đưa vào khai thác tháng 12-2012. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn công nghiệp Lào Cai là đơn vị tư vấn thiết kế. Nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban quản lý dự án huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.

Cầu có chiều dài 54m, bề rộng mặt cầu 1,5m; cột cổng cao 5,4m; độ vồng cầu 1,1m; độ võng cầu 4,0m. Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Cổng cầu bằng bêtông cốt thép M200, khoảng cách tim hai cột cổng là 2m.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm