Công bố kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng tại Quảng Ninh

Công bố kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng tại Quảng Ninh ảnh 1
Thanh tra chính phủ thông báo kết luận thanh tra tại Quảng Ninh

Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều khuyết điểm và để xảy ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng. Cụ thể là một số dự án đầu tư theo cơ chế đổi đất không đúng với luật hướng dẫn đất đai của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính.

Các sai phạm về tài chính tại các dự án được thanh tra là hơn 317 tỉ đồng, hơn 1 triệu USD và nợ đọng thuế hơn 861 tỉ đồng. Tại 22 dự án thực hiện phương thức thanh toán tiền đầu tư cơ sở hạ tầng bằng giá trị quyền sử dụng đất nhưng trong số đó chỉ có 7/22 dự án được thực hiện theo quy định. Toàn bộ số dự án còn lại đều vi phạm luật đất đai.

Trong khoảng thời gian từ năm 2001 - 2010, Quảng Ninh có 180 dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở, khu thương mại, trong đó có 117 dự án thuộc diện phải đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên ở thời điểm này UBND tỉnh Quảng Ninh đã không tổ chức đấu giá theo luật đất đai. Tại dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Trung tâm dân cư thể thao tại Quảng Yên với diện tích 17 ha nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh đã giảm trừ một số khoản tiền không đúng với quy định của pháp luật với số tiền 21.3 tỉ đồng.

Tương tự tại Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tính giá thu tiền sử dụng đất đã giảm trừ cho nhà đầu tư 5 khoản với số tiền hơn 161 tỉ đồng là không đúng quy định. Việc UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt giá đất để thanh toán cho các nhà đầu tư không căn cứ vào quy định tại các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm thất thu cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Năm 2005, sau khi Thủ tướng đã phát hiện, có quyết định xử lý các quy định về ưu đãi, đầu tư trái luật tại Quảng Ninh. Tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện đúng việc thu hồi. Cụ thể Quảng Ninh đã ban hành một số quyết định về khuyến khích, ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật, trong đó có 15 dự án hưởng ưu đãi không đúng, trong đó có 8 dự án FDI với khoản tiền gần 610 ngàn USD.

Dự án xây dựng cầu Vân Đồntính đến bù trượt giá lên đến 66 tỉ đồng. Ảnh: Việt Cường

Trong khi đó dự án xây dựng cầu Vân Đồn vào năm 2002, UBND tỉnh đã điều chỉnh tính đến bù trượt giá vượt so với quyết toán 66 tỷ đồng. Ngoài ra khu đô thị mới Hùng Thắng cũng được Thanh tra Chính phủ phát hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao đất trước 3 tháng so với quyết định giao đất của Thủ tướng cho dự án này.

Tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Nguyễn Đức Hạnh Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cần tổ chức thực hiện tốt những nội dung và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao trách nhiệm cho Vụ Giám sát Thẩm định và Xử lý sau thanh tra phối hợp với Cục Thanh tra Giải quyết Khiếu nại, Tố cáo thường xuyên theo dõi, đơn đốc việc xử lý sau thanh tra của tỉnh Quảng Ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm