Văn bản của ĐH Lâm nghiệp Vụ Chặt cây xanh ở Hà Nội

Cấm phát ngôn vụ chặt cây: Công an TP Hà Nội phủ nhận sự can thiệp

 Không ít những cây xanh trên đường phố Hà Nội đã biến thành những khúc gỗ như thế này. Ảnh: Trọng Phú

Văn bản trên do Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp Trần Văn Chứ ký ngày 25-3 với nội dung cho rằng việc một số cán bộ, viên chức của nhà trường đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại Trường ĐH Lâm nghiệp xung quanh vụ chặt cây xanh ở Hà Nội là không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin (theo Quyết định 25/2013 của Thủ tướng Chính phủ). Việc này cũng không đúng các quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của Trường ĐH lâm nghiệp.

Văn bản này cho hay “Sự việc đã được Phòng PA 83 - Công an TP Hà Nội thông báo cho nhà trường và đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 27-3, ông Nguyễn Vũ Lâm, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội), xác nhận văn bản trên do trường ban hành và đã đăng tải công khai trên website của trường. Theo ông Lâm, trường ra văn bản trên là để “nhắc nhở” cán bộ, nhân viên, học sinh của trường sau khi hai cán bộ của trường có phát biểu trên báo chí về việc Hà Nội chặt hạ hàng loạt cây xanh trong thời gian qua.

“Rất tiếc văn bản của trường ở đoạn liên quan đến Công an TP Hà Nội có cái sai là do… ý kiến chủ quan của người soạn thảo văn bản, tham mưu cho lãnh đạo ký” - ông Lâm cũng nói. Ông Lâm cũng cho biết nhà trường đã rút lại văn bản trên sau khi phía Công an TP Hà Nội yêu cầu cải chính thông tin văn bản đưa ra.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV qua điện thoại chiều 27-3, Đại tá Đinh Hữu Tân, Trưởng phòng PA83 Công an TP Hà Nội, khẳng định: “Chúng tôi không có văn bản nào gửi Trường ĐH Lâm nghiệp. Việc xử lý cung cấp thông tin cho báo chí là chuyện nội bộ của trường. Hiện chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Trường ĐH Lâm nghiệp cải chính thông tin nêu trong thông báo trên của trường để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công an”.

TP.HCM rất thận trọng với việc chặt cây xanh

“Quy trình chặt cây xanh được TP xem xét chặt chẽ. Đối với việc đốn hạ nhiều cây xanh phải có ý kiến của HĐND, MTTQ, thậm chí phải khảo sát ý kiến của địa phương, nơi có kế hoạch đốn hạ cây xanh” - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Luận khẳng định với báo giới tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội, chiều 27-3.

Theo ông Võ Văn Luận, việc đốn hạ cây xanh ở TP đều phải qua một quy trình rất chặt chẽ, có các phương án đầy đủ và nghiêm túc. Bởi vì cây xanh ở TP đặc biệt quan trọng, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo cảnh quan đô thị. Trong hội nghị Đảng bộ lần thứ 9 cũng đặt ra chủ trương đó. “Việc đốn hạ cây xanh được cân nhắc rất kỹ lưỡng, thận trọng. Quan điểm của TP là cần tăng cây xanh chứ không phải làm nó giảm đi. Dù chặt một cây hay vài cây xanh cũng phải làm đúng quy trình, đúng quy định. Điều này đã có từ lâu rồi chứ không phải khi Hà Nội chặt cây bị phản ứng TP mới làm” - ông Luận khẳng định.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm