Chuẩn bị kịch bản đối phó với mưa lũ lớn ở miền Bắc

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa một phụ nữ bồng con nhỏ đến nơi an toàn. Ảnh: QNP

Tại cuộc họp, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết những qua mưa lớn kéo dài đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân các tỉnh phía Bắc, chịu thiệt hại nặng nhất là tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết miền Bắc sẽ xuất hiện mưa lớn từ ngày 29-7 đến ngày 3-8. Để chủ động đối phó với tình hình mưa lũ phức tạp, ông Cường cho biết cần có nhiều kịch bản cho việc ứng phó với mưa lũ.

Cụ thể kịch bản thứ nhất: Trong những ngày tới khả năng từ 70-80% rãnh thấp trên Vịnh Bắc Bộ sẽ mạnh lên gây mưa lớn trên diện rộng từ Nghệ An trở ra phía Bắc.

Kịch bản 2, xác xuất từ 20-30% có mưa, nhưng không quá lớn. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các đơn vị và lực lượng ở địa phương sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn người dân các khu vực bị chia cắt do ngập úng.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo về phòng chống thiên tai, trên các sông có thể xuất hiện lũ và đổ về các hồ chứa, do vậy phải đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi và thủy điện, nhất là thời điểm hiện nay 4 hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đang tích nước.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết lực lượng quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng với đầy đủ các phương tiện hỗ trợ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục theo dõi cụ thể diễn biến mưa lũ ở tỉnh Quảng Ninh để có phương án cứu hộ, cứu nạn đưa người dân, tài sản đến nơi an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm