Cho đào rạch mới, lấp rạch cũ vì quyền lợi doanh nghiệp?

Liên tiếp trong các ngày 23 và 24-11, hàng trăm người dân tập trung phản ứng việc Công ty CP Cảng Bình Minh (KCN Bình Minh, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho phương tiện cơ giới đào mới một đoạn rạch từ sông Hậu ăn thông vào rạch Cái Tràm. Người dân cho rằng việc cho phép doanh nghiệp (DN) đào đoạn rạch mới này đồng thời san lấp đoạn rạch cũ chỉ có lợi cho DN (được hợp nhất thửa đất) mà không tính đến những tác động xấu về môi trường.

Có chủ trương là làm, không cần giấy phép

Rạch Cái Tràm dài khoảng 4 km, đã tồn tại từ lâu và có hai đầu đều thông ra sông Hậu. Trong đó đoạn ở thượng nguồn chảy qua phía sau khu đất thuộc phạm vi cảng Bình Minh (Công ty CP Cảng Bình Minh) với chiều dài trên 335 m, chiều rộng trên 27 m và là ranh giới tự nhiên giữa khu đất của cảng với KCN Bình Minh.

Tháng 5-2015, UBND thị xã Bình Minh cho phép Công ty CP Cảng Bình Minh đào mới một đoạn rạch Cái Tràm để lấy nước từ sông Hậu vào phục vụ tưới tiêu cho người dân vùng chuyên canh bưởi Năm roi Mỹ Hòa, đồng thời lấp đoạn rạch cũ nằm phía sau khu đất của cảng Bình Minh. Đoạn rạch mới rộng 10 m, sâu 4,5 m với tổng chiều dài 118 m thẳng từ sông Hậu vào tiếp giáp với một phần rạch cũ. UBND tỉnh Vĩnh Long sau đó cũng chấp thuận chủ trương này.

Thế nhưng khi chủ đầu tư tiến hành thi công đã vấp phải sự phản ứng của người dân. Theo người dân, đoạn kênh mới đào có đoạn ngoặt là một góc vuông khiến các phương tiện thủy phải ôm cua gắt nguy hiểm, đồng thời nước chảy mạnh sẽ gây xói lở. “Vì sao chính quyền cho phép lấp rạch mà không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường? Một con rạch tồn tại cả trăm năm, nay bị thay đổi thì môi trường đảo lộn, đất đai hoa màu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng” - ông Huỳnh Minh Truyền, sống sát rạch Cái Tràm, nói.

Trao đổi với PV, ông Tăng Văn Lẫm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Bình Minh khẳng định công ty đào rạch mới và lấp rạch cũ sau khi có tờ trình, có phương án thiết kế và có chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Vậy công ty có giấy phép đào - lấp rạch của cơ quan chức năng chưa? - PV đặt câu hỏi. Ông Lẫm trả lời: Công ty có hỏi cơ quan chức năng và được trả lời có chủ trương thì cứ làm (?!). Công ty sẽ tiếp tục triển khai làm, chỉ dừng lại khi nào tỉnh có văn bản chỉ đạo. Những vấn đề thắc mắc, người dân liên hệ chính quyền và sở, ngành chức năng.

Đoạn rạch Cái Tràm sẽ được san lấp mang lại trên 9.000 m2 đất cho DN thuê lại. Ảnh: GIA TUỆ

Sơ đồ thể hiện con rạch cũ và phần rạch mới sẽ đào mà người dân phản ứng.

Phó chủ tịch tỉnh không hay biết?

Trưa 24-11, tại trụ sở cảng Bình Minh, nhiều PV và người dân đang trao đổi với lãnh đạo cảng về những khúc mắc liên quan đến việc DN đào rạch mới, lấp rạch cũ thì ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ghé vào gặp riêng ông Tăng Văn Lẫm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Bình Minh. Một số PV tới hỏi ông Trung rằng UBND tỉnh có động thái giải quyết gì hay không, ông Trung trả lời: “UBND thị xã Bình Minh đang giải quyết vấn đề này. Tôi đi ngang ghé thăm ông anh chứ không biết, không liên quan gì”. Trong khi đó, chính ông Trung là người ký hai văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Cảng Bình Minh đào rạch mới, lấp một đoạn rạch cũ.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Văn Rón - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long lại cho biết: “Sáng nay tôi đã yêu cầu anh Trung phải cho kiểm tra ngay và báo cáo lại sự việc. Trước mắt phải dừng ngay việc đào đoạn rạch mới, chờ tỉnh họp nghiên cứu xem có nên tiếp tục hay không”.

Chúng tôi đề nghị tạm dừng triển khai để trả lời rõ các vấn đề như chủ đầu tư có giấy phép đào kênh hay không, đã đánh giá tác động của việc đào kênh mới chưa… Ngoài ra rạch Cái Tràm rộng 20-30 m vậy mà ngành chức năng cho lấp một đoạn dài con rạch cũ rồi đào một con rạch mới thay thế với bề ngang chỉ 10 m thì chỉ vài năm là sẽ bị bồi lắng, rạch Cái Tràm lúc đó thành con rạch chết.

Ông NGUYỄN PHƯƠNG DŨNG, ngụ sát rạch Cái Tràm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm