Ðối thoại là bản lĩnh lãnh đạo

“Cần chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin, đối thoại với báo chí nhiều hơn. Không chỉ nói về những mặt tích cực, việc tốt mà còn phải nêu cả những mặt yếu kém để báo chí lên tiếng phê bình, hỗ trợ thành phố tháo gỡ khó khăn...”.

Ý kiến chỉ đạo nói trên của người đứng đầu cấp ủy thủ đô không phải chỉ xuất phát từ thực tế bề bộn khó khăn sau một năm Hà Nội mở rộng mà còn từ kinh nghiệm thực tiễn nhiều năm làm công tác định hướng thông tin, quản lý báo chí của cá nhân ông (ông Phạm Quang Nghị từng giữ chức phó trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin).

Nhìn rộng hơn, không phải ngẫu nhiên mà trong thông điệp đầu năm 2010, người đứng đầu Chính phủ đặt một trong năm giải pháp căn cơ là “làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến chủ trương chính sách, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội từ nhận thức đến hành động”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phát triển là một quá trình vận động tổng hợp với nhiều mục tiêu, lại có sự gắn kết, tương tác giữa kinh tế, xã hội và môi trường, trong đó có những mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn có thể là mâu thuẫn nhau. Toàn cầu hóa làm quá trình tái sản xuất mở rộng trong không gian và biến đổi nhanh theo thời gian, các động thái phát triển nhiều khi vượt qua khả năng dự báo và các mô hình tính toán.

Do đó, Thủ tướng xác định, “không một cơ chế, chính sách nào có thể bao quát mọi hiện tượng kinh tế-xã hội. Vì vậy, có những ý kiến khác nhau về một chính sách cụ thể nào đó cũng là điều bình thường”. Giải pháp được ông đề cao là “phải công khai và minh bạch thông tin, làm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Công tác thông tin tuyên truyền phải vì lợi ích của đất nước, của nhân dân và phải kịp thời bác bỏ những thông tin thất thiệt; tạo ra nhận thức đúng đắn và sự đồng thuận xã hội cao”.

Trước mỗi đại hội Đảng, có người chọn cách “vo tròn, co cụm, dĩ hòa vi quý”, có người dùng quyền lực áp đặt chân lý. Nhưng dám “đối thoại” và “đặt hàng” báo chí phê bình như thế thì nhà lãnh đạo phải rất bản lĩnh và tự tin.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm