Xây dựng TP thượng tôn pháp luật

Việc định hướng mục tiêu, chuẩn mực xây dựng một đô thị đặc biệt như TP.HCM vừa phản ánh mục tiêu chuẩn mực chung vừa mang bản sắc văn hóa xã hội đô thị vùng miền riêng là cần thiết. Vì thế, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đưa ra lấy ý kiến nhân dân nêu: “Xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” là rất phù hợp. “Một TP nghĩa tình” chính là truyền thống rất Nam Bộ, vừa là giá trị nhân văn sâu sắc góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của TP.HCM. Đồng thời đó cũng là yếu tố quan trọng giữ gìn các giềng mối, đảm bảo sự phát triển cân đối hài hòa với các yếu tố hiện đại khác mà TP đặt ra.

Bên cạnh đó, theo tôi, cùng với việc đề cao nghĩa tình cần phải nhấn mạnh tới yếu tố thượng tôn pháp luật. Vì đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng để xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân xây dựng TP.HCM văn minh, phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Cùng với việc xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì thượng tôn pháp luật là chuẩn mực hết sức quan trọng. Ảnh: HTD

Thực tế cho thấy ý thức thượng tôn pháp luật của không ít người dân, thậm chí là của một bộ phận cán bộ công quyền có khi còn thấp. Tình trạng làm sai pháp luật, lách luật, coi thường pháp luật vẫn diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhất là trong giao thông đô thị, xây dựng,… làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý và hình ảnh bộ mặt đô thị TP.HCM.

Đời sống đô thị dân cư đông, phát triển nhanh thì phải đề cao mục tiêu, chuẩn mực thượng tôn pháp luật là trên hết. Quản lý xã hội đô thị càng phải bằng pháp luật, kết hợp với giáo dục đạo đức xã hội .

Xây dựng TP thượng tôn pháp luật, đó thực sự là một thuộc tính, chuẩn mực, tính chất, mục tiêu của một TP văn minh, hiện đại, XHCN.

Xây dựng đô thị có “chất lượng sống tốt” là mục tiêu, chuẩn mực mà các đô thị lớn, văn minh, phát triển trên thế giới đạt đến. Lãnh đạo TP đã nhấn mạnh điều này là đáng mừng. Nó hợp xu thế thời đại và lòng dân, chuyển dịch theo giá trị chung của nhân loại.

TP “có chất lượng sống tốt” là nơi đó người dân được thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần, kinh tế-xã hội, chính trị, văn hóa và môi sinh cũng như không gian sống/thời gian sống phù hợp với từng trình độ phát triển của đất nước.

Đây là mục tiêu cao nhất của xây dựng xã hội đô thị. TP có “chất lượng sống tốt” nghĩa là TP hạnh phúc/nhân văn. Mục tiêu hạnh phúc còn được một số quốc gia nêu ra như là mục tiêu cao nhất và cụ thể nhất, dễ hiểu với người dân. Họ còn đề cao hơn chỉ tiêu tăng trưởng. Tất nhiên trong điều kiện hiện nay để đảm bảo cuộc sống tốt thì phải nhấn mạnh tăng trưởng và phấn đấu quyết liệt để có phát triển nhanh. Vấn đề ở đây là phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Từ phân tích trên, theo tôi, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X khi nói về xây dựng TP.HCM cần nêu: “Xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, thượng tôn pháp luật”, hoặc Xây dựng TP sống tốt, văn minh, hiện đại, thượng tôn pháp luật, nghĩa tình”. Định hướng xây dựng TP.HCM như vậy mới toàn diện, cân đối, hài hòa, hợp xu thế thời đại và truyền thống Việt Nam nói chung cũng như Nam Bộ nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm