Xài vỉa hè kiếm lợi phải nộp phí

Ngày 8-10-2009, dự kiến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo về mức phí sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè. Dự thảo đã được liên sở Giao thông Vận tải - Tài chính lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện và đã được hoàn chỉnh.

Sau khi MTTQ cho ý kiến, dự thảo sẽ được liên sở trình UBND TP xem xét trình HĐND TP. Đáng lưu ý, mức phí được đề xuất trong dự thảo rất mềm và không phải người nào sử dụng vỉa hè cũng phải nộp phí.

Phí cao nhất 69.000 đồng/m2/tháng

Theo dự thảo, mức phí sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường tại mỗi quận, huyện sẽ khác nhau. Trong đó, quận 1 có mức phí cao nhất, huyện Cần Giờ có mức phí thấp nhất.

Dự thảo cũng chia làm hai trường hợp để có mức phí phù hợp. Thứ nhất, trường hợp người dân sử dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe có thu phí, quảng cáo sẽ đóng mức phí từ 1.000 đồng/m2 đến 46.000 đồng/m2 mỗi tháng (xem bảng). Riêng việc sử dụng lề đường, vỉa hè, dải phân cách vào mục đích quảng cáo, diện tích tối thiểu để thu phí là một m2.

Thứ hai, trường hợp người dân sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường để thi công, xây dựng, lắp đặt, sửa chữa công trình; trung chuyển vật liệu xây dựng sẽ đóng mức phí bằng 1,5 lần mức phí nêu trên. Mức phí cao nhất là 69.000 đồng/m2/tháng và thấp nhất là 2.000 đồng/m2/tháng.

Điểm khác biệt của dự thảo lần này là liên sở đề nghị không thu phí đối với trường hợp người dân sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường giữ xe tự quản (kể cả trường hợp phục vụ kinh doanh trong nhà mà không thu phí giữ xe). Như vậy, người dân chỉ phải đóng phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng, lề đường khi dùng vào việc kinh doanh, buôn bán; trông giữ xe có thu phí; quảng cáo; thi công, xây dựng, lắp đặt, sửa chữa công trình; trung chuyển vật liệu xây dựng.

217 đoạn đường có thu phí

Trước đó, ngày 7-7, TP đã ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh, buôn bán và cho phép đậu xe dưới lòng đường. Theo danh mục này, có tất cả 217 đoạn đường được phép. Người dân khi sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường tại 217 đoạn đường này phải xin cấp phép tại các quận, huyện và đóng phí theo mức phí như dự thảo trên đề xuất.

Riêng trường hợp sử dụng vỉa hè để quảng cáo, trong dự thảo thu phí có đưa ra nhưng trong danh mục ngày 7-7 lại không quy định. Như vậy, có thể hiểu theo ba cách: hoặc là cho quảng cáo ở tất cả các tuyến đường, hoặc không cho quảng cáo ở tuyến đường nào cả, hoặc là cho quảng cáo ở các tuyến đường có trong danh mục. Do vậy, cần sự giải thích rõ ràng từ cơ quan chức năng để tránh tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu khi triển khai.

Về tỷ lệ để lại từ phí sử dụng vỉa hè các quận, huyện thu được, liên sở đề xuất riêng quận 1 và quận 5 chỉ để lại 10%; quận 3, 6, 11 được để lại 40%. Các quận, huyện còn lại được để lại 100%. Số phí trích lại nhằm phục vụ cho công tác thu phí và quản lý sau khi cấp phép. Số phí còn lại sẽ được nộp cho ngân sách quận để sử dụng cho công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa lòng, lề đường của quận đó.

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm