Vụ thủy điện Sông Tranh 2: Xảy ra sự cố, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm!

Buổi họp báo công bố thông tin sự cố rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 diễn ra chiều 28-3 tại Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực VN (EVN), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Công Thương và các đơn vị tư vấn thiết kế. Dưới đây là lược thuật nội dung cuộc họp.

. Các chuyên gia cho rằng cần phải khoan lấy mẫu bê tông kiểm tra chất lượng?

+ÔngLê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng): Bê tông có khuyết tật thì nước mới vào được, có nhiều dạng khuyết tật có thể xảy ra do chất lượng bê tông… Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa đặt vấn đề khoan mẫu bởi toàn bộ quá trình thi công bê tông đã được kiểm tra, mẫu đã được lấy theo đúng tỉ lệ tần suất, sau đó khoan lõi lấy mẫu rồi mới nghiệm thu. Nếu chỉ thấm lõi thì chưa chắc đã phải lấy vì cường độ bê tông vẫn đảm bảo. Sự cố của công trình không nguy hiểm đến mức phải di dời dân tức thời.

. Tình trạng rò rỉ nước đã xảy ra từ tháng 2 nhưng chỉ khi báo chí vào cuộc mới phát hiện ra. EVN có biết việc này hay không?

+ Ông Trần Văn Được,Phó Tổng Giám đốc EVN: Nếu hiện tượng có từ tháng 2 thì EVN không nhận được báo cáo. Trong cuộc họp tháng 3, chủ đầu tư dự án mới có báo cáo, sau đó EVN đến ngay hiện trường khảo sát. EVN nhận định việc thấm qua hạ lưu của đập là không được phép. Cuối cùng chủ đầu tư đã báo cáo với Bộ Công Thương, EVN và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra toàn bộ hệ thống ống thông nước.

Vụ thủy điện Sông Tranh 2: Xảy ra sự cố, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm! ảnh 1

Nước phun thành vòi trên mái đập phía hạ lưu được nhận định là do lỗi thi công. Ảnh: LÊ PHI

. Cho đến thời điểm này đã có đơn vị nào nhận trách nhiệm hay chưa?

+Thứ trưởngHoàng Quốc Vượng: Chủ đầu tư là EVN, BQLDA thủy điện 3, công trình tốt hay không là trách nhiệm của chủ đầu tư. Trước mắt sẽ giải quyết xử lý khắc phục, sau đó sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan. Sự cố thấm, thoát, rò rỉ nước ra mái đập, hạ lưu là do tắc máy phun nước nên nước không chảy vào ba hành lang thấm nước mà chảy về hạ lưu. Ở đây nhà máy đã xử lý không đúng quy trình, không đúng phương án thiết kế. Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan. Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân hạ lưu.

Liệu Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có nghi vấn liệu có hiện tượng ăn bớt công đoạn hay nguyên vật liệu?

+ Ông Lê Quang Hùng:Công trình trong quá trình đã được lấy mẫu và đảm bảo chất lượng.

. Các chuyên gia đề xuất mời chuyên gia độc lập vào để kiểm tra toàn bộ công trình. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có lường trước được sự cố không, giờ xảy ra có trách nhiệm của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước hay không?

+ ÔngLê Quang Hùng: Chưa cần đến chuyên gia độc lập. Hội đồng không ai dự báo thấm vì thời điểm tích nước là đầu tháng 10, 11-2011. Đây là việc không mong muốn và không dự báo nhưng có thể xảy ra. Hội đồng có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của chủ đầu tư trong việc chấp hành pháp luật. Chúng tôi kiểm tra có đảm bảo hay không để chấp thuận tích nước. Còn sau đó có xảy ra việc gì là trách nhiệm của chủ đầu tư. Việc của chúng tôi là kết luận xem có đảm bảo an toàn cho cộng đồng không.

TRÀ PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.