Vòng xoáy hiểm nguy

Mới nhất là việc Vietnam Airlines sẽ tăng ngay giá vé máy bay lên tột khung 20% ngay từ ngày 15-12 khiến các công ty vận chuyển, lữ hành thêm một phen “ngã ngửa”, bồi tiếp sau cú tăng giá vé tham quan Hạ Long từ ngày 1-12.

Cùng với đó là việc các hãng sữa dồn dập thông báo điều chỉnh giá, nhất là các loại sữa đang được các bé ăn quen, cũng với mức tăng trên dưới 10%, với đủ lý do trời ơi.... Còn trước đó, nương theo văn bản “đính chính” của Bộ Tài chính về việc giá điện có thể tăng tối đa tới 15% từ đầu 2012, hàng loạt sản phẩm, hàng hóa có khoản mục chi phí năng lượng cao là điện buộc phải xây dựng lại giá thành, trong đó dự liệu cả việc tăng giá điện và việc... té nước theo mưa quen thuộc.

Có thể nói ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm là giai đoạn hiện tại, khi các đơn vị đang xây dựng kế hoạch kinh doanh và phương án giá thành cho 2012 và những năm tới thì các tin tức nói trên được xem là những trận lũ ống đầu tiên. Và điều đáng quan tâm là không chỉ có một trận lũ ống, ba, bốn trận lũ cùng dồn dập tới, cùng đổ dồn vào một “điểm trũng” là lòng tin của người tiêu dùng và các nhà đầu tư, ắt sẽ mang đến một “vòng xoáy” hiểm nghèo...

Vì thế xét trên các phép tính toán học bình thường, sự tự tin về con số lạm phát năm tới hiện có thể chưa bị ảnh hưởng nhiều lắm. Song không nên xem thường các triệu chứng nói trên bởi tình thế hiện tại đã rất khác, mà khác biệt nhất chính là niềm tin xã hội đã hao tổn rất nhiều khi chính con số lạm phát 2011 đã không giữ được 7% như cam kết mà lại lên tới 18%!

Vòng xoáy hiểm nguy đang khởi động, ai có trách nhiệm chặn đứng nó?

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm