Việt Nam lãng phí tiềm năng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Cuộc hội thảo có mặt nhiều chuyên gia hàng đầu về chính trị, quan hệ quốc tế và Việt Nam học. Các ý kiến đều thống nhất rằng châu Á-Thái Bình Dương là khu vực sôi động nhất với diện tích trải gần nửa bề mặt trái đất, dân số chiếm nửa hành tinh, có ba cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc. Nhưng đây cũng là khu vực hết sức không ổn định và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó dự đoán, trong đó nổi bật lên là vai trò của Trung Quốc trong tương lai. Nằm ở chính giữa khu vực này, Việt Nam phải có nhận thức và chiến lược đúng đắn để tồn tại được, thích ứng với toàn cầu hóa và phát triển.

PGS-TS Lê Văn Cương, Bộ Công an, nhận định: “Chúng ta có một vị trí chiến lược, có ý nghĩa quan trọng về địa chính trị và địa kinh tế, như người canh lối biển Đông”. Ông khẳng định đây chính là điểm mạnh của Việt Nam, nếu khai thác tốt thông qua chính sách đối ngoại khôn ngoan thì vai trò, vị thế của Việt Nam sẽ tăng lên.

TS Lê Văn Sang, Viện Kinh tế chính trị thế giới, nhận định: “Chúng ta “chết” vì vị thế này nhưng ngược lại cũng sẽ hiển vinh nếu duy trì và phát huy được nó. Tiếc rằng từ buổi đầu dựng nước đến nay, Việt Nam hầu như không khai thác được vị trí chiến lược của mình. Như thế là đã để lãng phí một nguồn lực vô cùng quý báu”.

Các học giả bàn nhiều đến những sách lược và chiến lược Việt Nam có thể thực hiện để nâng cao vị thế của mình trong khu vực và thế giới, đặc biệt là đặt trong bối cảnh quan hệ với các nước lớn xung quanh. Điều mà mọi người đều nhất trí là chủ động hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, nhấn mạnh sự cần thiết phải đa phương hóa trong quan hệ ngoại giao, mà gần đây Việt Nam đã làm tốt điều này.

HOÀNG THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm