Tuyên chiến với kiểu “nói mà không làm”

Đối với những vấn đề lớn, quan trọng đã được xác định rõ về chủ trương, định hướng chính sách trong Văn kiện Đại hội XI hay các nghị quyết của các khóa trước vẫn còn giá trị và hiệu lực thì tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoặc định kỳ sơ kết, tổng kết, ban hành kết luận, không ra quá nhiều nghị quyết.

Thực tiễn cho thấy hầu hết các mặt/vấn đề nóng bỏng của đất nước, từ xây dựng thể chế như kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, cải cách tư pháp... đến chuyện cụ thể như kinh tế tư nhân, chống tham nhũng ..., Đảng đều ra nghị quyết, chỉ rõ lộ trình và bước đi cụ thể. Song nơi này nơi khác, lúc này lúc khác, việc thực hiện các nghị quyết này có những mặt được, mặt chưa được. Tuy nhiên, không vì thế mà Đảng lại phải tiếp tục ra nghị quyết, rồi tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện…

Vấn đề là sơ, tổng kết, chỉ ra nguyên nhân của thành tựu và hạn chế, khuyết điểm, đề ra giải pháp, biện pháp phát huy thành quả, khắc phục yếu kém.

Không khó để chỉ ra những yêu cầu về cải cách tư pháp, xây dựng kinh tế thị trường và nhà nước pháp quyền chưa được làm; càng không khó để đơn cử những ví dụ cụ thể về sự xộc xệch, chưa ổn trong định hướng phát triển các thành phần kinh tế cũng như khó mà nói khác về thành quả hạn chế của công tác chống tham nhũng...

Từ đó, không có gì ngạc nhiên khi số đông đồng thuận với việc Trung ương kỳ này bổ sung vào chương trình làm việc hai chuyện nóng bỏng: Sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa X về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Để thực hiện tốt chương trình làm việc này phải phân công cụ thể các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm. Nhiều đảng viên cho rằng có lẽ điều đó mới là yếu tố đáng được kỳ vọng để tạo nên sự đột phá, bởi lâu nay việc thực hiện các nghị quyết vẫn được xem là “trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; của toàn Đảng, toàn dân”. Chính vì sự phân công, phân nhiệm còn chung chung trong thời gian qua khiến cho nhiều nghị quyết, dù chứa đựng các tư tưởng tiến bộ, các giải pháp đúng đắn chậm đi vào cuộc sống.

“Không ra quá nhiều nghị quyết” - Trung ương kỳ này như đã tuyên chiến với kiểu làm việc “nói mà không làm” vốn xa lạ với đạo đức Hồ Chí Minh.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm