Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương: Không chấp nhận đại biểu không trung thực

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương: Không chấp nhận đại biểu không trung thực ảnh 1
Chiều 18-4, trao đổi với báo chí bên lề phiên họp UBTVQH, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác các đại biểu của UBTVQH(ảnh), cho biết: Trước kiến nghị của MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh Long An về việc bãi miễn đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến, tới đây UBTVQH sẽ họp để xem xét một lần nữa cũng như quyết định có trình vấn đề này ra QH trong kỳ họp tới hay chưa (dự kiến khai mạc vào 21-5).

Cử tri, nhân dân bức xúc là đúng

. Được biết bà cũng tham dự cuộc họp sáng 18-4 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bà thấy các ý kiến phản ánh đó có đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân?

+ Nói chung các cụ, các vị đại biểu trong MTTQ Việt Nam đều rất đồng tình với việc bãi miễn tư cách ĐBQH đối với bà Yến. Những đại biểu không trung thực thì không xứng đáng là đại biểu của dân. Do vậy, tất cả các cụ, các đại biểu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đều tán thành với việc bãi miễn tư cách đại biểu này.

Những kiến nghị của MTTQ tỉnh Long An và MTTQ Việt Nam sẽ hết sức quan trọng để UBTVQH quyết định việc bãi miễn tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến hay không.

. Khi trả lời báo chí, bà Yến cho rằng việc bà không khai đã là đảng viên là do không còn sinh hoạt Đảng nên không khai trong lý lịch. Bà thấy cách trả lời đó có hợp lý?

+ Mình đã là đảng viên mà mình có vấn đề gì hay ra khỏi Đảng thì vẫn phải khai chứ đâu phải không sinh hoạt Đảng nữa thì không khai. Nếu đã trung thực thì thực tế như thế nào phải khai như vậy. Ngay cả chuyện một người chồng Việt kiều không được kê khai trong hồ sơ cũng cho thấy bản chất không trung thực của đại biểu này. Nhân dân làm sao chấp nhận đại biểu không trung thực với mình như thế, làm sao đại diện được cho cử tri đã bầu cho mình. Những việc này nhân dân bức xúc là rất đúng.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương: Không chấp nhận đại biểu không trung thực ảnh 2

Bà Hoàng Yến trong một lần tiếp xúc với người dân huyện Đức Huệ, Long An. Ảnh: Như Huỳnh

Có thể cho tự rút lui hoặc bãi miễn

. Nhưng thưa bà, những “ồn ào” về đại biểu Yến đã có từ lâu nhưng sao việc thẩm tra lại quá chậm?

+ Việc này quả thật là khó. Khi các đại biểu ứng cử và được trúng cử thì thời gian thẩm tra, xác nhận tư cách đại biểu rất ngắn, chỉ trong một ngày. Sau khi công nhận tư cách đại biểu rồi thì mới có ý kiến từ báo chí, từ cử tri và nhân dân, khi ấy mới có căn cứ để đi xác minh về đại biểu này.

. Trong quá trình thẩm tra, Ban Công tác đại biểu đã từng tiếp xúc hay mời để bà Yến có cơ hội giải trình chưa?

+ Bây giờ thì chưa nhưng trước đây chúng tôi đã mời nhưng đại biểu Yến chưa ra gặp.

. Việc đại biểu bị đề nghị bãi miễn vì hồ sơ lý lịch khai không đúng đã từng có tiền lệ chưa, thưa bà?

+ Trước đây, chúng ta đã có trường hợp bãi miễn tư cách ĐBQH nhưng mỗi trường hợp một khác. Do đó, căn cứ vào mức độ vi phạm thì QH sẽ thảo luận và xem xét cho đại biểu tự rút lui hoặc là QH bãi nhiệm. Luật có quy định nếu đại biểu cảm thấy không đủ năng lực, về sức khỏe… thì có thể tự rút lui.

. Có nghĩa là nếu đại biểu tự cảm thấy không đủ sức khỏe, thậm chí có vấn đề về tư cách cũng có thể tự rút lui?

+ Từ trước đến nay chưa có tổng kết nhưng có chuyện bãi miễn tư cách ĐBQH là nhiều hơn, còn đại biểu tự rút lui thì tôi chưa có điều kiện tổng kết lại.

Không khai vì muốn trung thực với bản thân

Trả lời VnExpress.net, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết được kết nạp Đảng năm 1985, năm 1993 xin nghỉ việc, hai năm sau mới chính thức làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương. Từ năm 1995, do không có điều kiện để tiếp tục sinh hoạt Đảng nên bà đã không nộp hồ sơ về địa phương.

Bà Yến cho rằng nếu khai là đảng viên thì bà “có lợi thế trong tranh cử”, nhưng do không sinh hoạt Đảng quá lâu nên “tự thấy mình không còn là một đảng viên” mặc dù chưa hề “viết đơn xin ra khỏi Đảng và cũng chưa bao giờ bị kỷ luật”. “Có thể tôi đã không khai đúng mình từng là đảng viên nhưng tôi lựa chọn như vậy vì muốn trung thực với bản thân” - bà Yến nhìn nhận.

Càng ồn ào, cổ phiếu càng tăng

Kết thúc ngày giao dịch 18-4, cổ phiếu ITA (Công ty CP Đầu tư-Công nghiệp Tân Tạo) do bà Đặng Thị Hoàng Yến làm chủ tịch HĐQT đã điều chỉnh giảm khi mức giá dao động quanh 9.700 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo dõi 20 phiên giao dịch gần đây kể từ khi các vấn đề về tư cách ĐBQH của bà Yến ồn ào thì giá cổ phiếu ITA lại liên tục tăng. Nếu trong tháng 2 giá cổ phiếu ITA chỉ dao động quanh mức trung bình 6.500 đồng/cổ phiếu thì nửa đầu tháng 4 giá cổ phiếu này đã lên khoảng trên 9.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết kể từ khi Công ty CP Đầu tư-Công nghiệp Tân Tạo niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (năm 2006), bà Yến ba năm liên tiếp (2008, 2009, 2010) lọt vào top 10 người giàu nhất trên sàn.

B.NHƠN

THÀNH VĂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm