'Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động xây dựng trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa'

Ông Lê Hải Bình tại buổi họp báo ngày 28-5.

Theo đó, khi được hỏi về việc Trung Quốc động thổ xây hai hải đăng trên biển Đông, ông Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hành động nêu trên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, cũng như vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển đông năm 2002 ký với ASEAN và Trung Quốc”.

Qua đó, ông Bình bày tỏ: “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông”.

Trước đó, Theo Tân Hoa xã, hôm qua 26-5, Bộ Giao thông Trung Quốc tổ chức lễ động thổ xây dựng hai hải đăng ở bãi đá Châu Viên và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép. Lý do giải thích với công luận là “để cải thiện an toàn hàng hải” trên biển Đông.

Đá Châu Viên và đá Gạc Ma là hai địa điểm mà Trung Quốc đang bồi đắp xây đảo nhân tạo bất hợp pháp. Đặc biệt trên đá Gạc Ma, Trung Quốc đang phát triển một đường băng quân sự mà giới chuyên môn đánh giá là có thể tiếp nhận các máy bay chiến đấu.

Trả lời về việc Trung Quốc đưa vũ khí lên một số đảo nhân tạo ở biển Đông, ông Bình cho hay, Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát sao hoạt động của các bên liên quan tại biển Đông, biển Đông cũng là tuyến hằng hải cũng như hành lang hàng không quốc tế hết sức quan trọng.

“Chúng tôi yêu cầu cũng như mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hằng hải trên Biển đông, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như công ước về Luật Biển của LHQ năm 1982 và phù hợp với tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển đông DOC”, ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm