Trúng cử rồi nhưng tố cáo chưa xử lý xong

Đó là nội dung quan trọng được TS Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH) (khóa XI), đem ra mổ xẻ tại hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật bầu cử đại biểu (ĐB) QH và HĐND vừa diễn ra cuối tuần trước tại TP Đà Nẵng.

TS Khiển nêu vấn đề: Điều 61 dự thảo nêu: “Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử thì ngưng việc xem xét giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo (KNTC) về người ứng cử… Hồ sơ về KNTC chưa được giải quyết phải chuyển đến Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH để tiếp tục xem xét giải quyết theo thẩm quyền”.

TS Khiển cho hay thực tế cho thấy qua nhiều cuộc bầu cử ĐBQH gần đây chưa bao giờ UBTVQH xem xét giải quyết những KNTC ĐB, mặc dù Hội đồng Bầu cử Trung ương có chuyển đến đơn tố cáo hàng chục người ứng cử. Trong đó có nhiều người trúng cử đã được xác nhận đủ tư cách ĐBQH ngay tại phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ nhất QH khóa mới. Theo TS Khiển, có trường hợp vì bị tố cáo gay gắt, liên tục kể cả sau kỳ họp thứ nhất của QH nên UBTVQH cho xem xét, giải quyết. “Nếu trước khi QH ra nghị quyết công nhận tư cách ĐB mà xem xét giải quyết đơn thì đã không công nhận người bị tố cáo đủ tư cách ĐB” - ông Khiển đặt vấn đề.

Người dân tham gia một kỳ bầu cử. Ảnh: LÊ PHI

Theo TS Khiển, đây chính là sự bất hợp lý và phải được giải quyết dứt điểm trong dự thảo luật bầu cử lần này.

Ông Ngô Tự Nam, Phó Trưởng ban Công tác ĐBQH, cho biết mặc dù trong khi tiến hành bầu cử đã áp dụng những biện pháp phòng ngừa nhưng rất khó tránh khỏi những thiếu sót và vi phạm. “Vì vậy trong thời gian nhất định, nhất thiết phải xác định tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Cử tri và ứng cử viên đều có quyền khiếu nại và phải được giải quyết để khẳng định kết quả bầu cử hoặc hủy bỏ kết quả bầu cử. Trong trường hợp hủy bỏ phải bổ sung ngay lập tức bằng cách tuyên bố một ứng cử viên khác trúng cử đặc cách hoặc phải tiến hành bầu bổ sung. Việc giải quyết KNTC không những làm tăng giá trị pháp lý của cuộc bầu cử mà còn có vai trò quan trọng để quyết định tư cách ĐBQH được trúng cử” - ông Nam nói. Theo ông Nam, để giải quyết KNTC tại mỗi cuộc bầu cử ĐBQH thì hội đồng bầu cử đều thành lập tiểu ban giải quyết KNTC với nhiều thành viên tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm