'Trách nhiệm của tôi là sẽ truyền đạt cho bộ trưởng kế nhiệm'

Chiều 17-11, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã làm cho cả nghị trường sôi động với những tiếng cười của các ĐBQH khi ông Hoàng Tuấn Anh nói về ngành du dịch Việt Nam.

Trước đó, ĐBQH Phạm Thị Hải (Đồng Nai) gửi chất vấn tới Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh: “Du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với nạn "chặt chém", ăn xin chèo kéo, gây bức xúc cho khách du lịch. Chúng ta không so với Thái Lan mà chỉ so sánh với Lào, Campuchia. Năm 2000, Campuchia chỉ có 400.000 lượt khách nay đã tăng gấp 10 lần. Tại Lào, từ 700.000 lượt khách, sau 10 năm tăng lên 4 triệu trong khi Việt Nam đến năm 2014 chỉ có gần 8 triệu khách quốc tế

Vì sao ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tìm được những giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng ngành du lịch và liệu rằng đến năm 2020 ngành du lịch Việt Nam có thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí xứng đáng trong khu vực như Nghị quyết 52 của QH đã đề ra?".

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng: “ĐBQH có so sánh tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch của Việt Nam hụt hơi so với các nước trong khu vực. Trong liên kết du lịch, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan đã cùng cam kết với nhau “5 quốc gia, 1 điểm đến”. Chúng tôi mong muốn du lịch Lào, Campuchia phát triển mạnh hơn nữa. Qua đó, chúng ta sẽ có được những bài học kinh nghiệm”.

Cách trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khiến cả nghị trường cười ồ lên. 

Bộ trưởng Tuấn Anh đã nhắc lại câu hỏi trước đây của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng là bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Singapore, Malaysia. Bộ trưởng chia sẻ thẳng thắn, nét mặt có vẻ chùng xuống: “Tôi bỏ ngỏ để vị kế nhiệm tiếp theo trả lời việc này. Tôi không dám trả lời”.

Bộ trưởng nói: “Du lịch Việt Nam đang đứng trước những đặc điểm cơ bản tới đây cần bảo vệ, phát triển mạnh. Thứ nhất, chính trị ổn định. Thứ hai, danh lam thắng cảnh phong phú, đa dạng. Chúng ta có 21 di sản được UNESCO công nhận. Ẩm thực của chúng ta phong phú, dồi dào. Phở và nem rán của Việt Nam nổi tiếng tại các hội chợ quốc tế. Người dân nước ta thân thiện, mến khách. Tình trạng "chặt chém" tại các điểm du lịch mà ĐB Hải nêu ra chỉ là số ít nhưng cũng đã gây bức xúc”.

Cả hội trường cười ồ lên!

Bộ trưởng nói tiếp: “Ngay cái nón lá của chúng ta tham gia hội chợ quốc tế Milano 2015 tại Ý cũng được vinh danh đứng thứ tư sản phẩm ấn tượng. Cái nón lá ấy… Nón lá ấy…”.

Các ĐBQH lại cười vì phần trả lời có phần hóm hỉnh của Bộ trưởng khi giải thích tên “nón lá”. Sau đó, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn - điều hành phiên họp nói: “Nón lá là nón bài thơ”. Lập tức Bộ trưởng nói: “Nón lá là nón bài thơ đó”.

Tuy vậy, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã rất thẳng thắn: “Với tư cách người đứng đầu ngành VH-TT&DL, mặc dù ngành đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu QH đặt ra, Bộ trưởng xin chịu trách nhiệm. Trách nhiệm của chúng tôi là sẽ truyền đạt lại cho người kế nhiệm. Vì có còn thời gian nữa đâu!”.

Kết thúc phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Bộ trưởng cho QH đi du lịch rất là mệt!”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.