Trả tiền công cho phạm nhân lao động ngoài giờ?

Dự Luật Thi hành án hình sự quy định: Phạm nhân lao động 8 giờ trong một ngày; được nghỉ các ngày lễ, Tết, thứ bảy, chủ nhật theo quy định của pháp luật… Thời gian lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày thứ bảy, chủ nhật sẽ được tính nghỉ bù hoặc tính bồi dưỡng bằng tiền hoặc hiện vật.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho rằng, quy định như thế là thiệt thòi cho phạm nhân. Theo ông Đàn, việc làm thêm ngày thứ bảy, chủ nhật và một vài tiếng ngoài giờ của phạm nhân cần được trả tiền công theo đúng quy định của Luật Lao động.

“Phải quy định hẳn chứ nói bồi dưỡng làm anh em quản trại rất khó khăn. Trừ tất cả chi phí rồi, phạm nhân làm thêm phải được trả tiền công, còn sau đó người lao động là phạm nhân phải nộp một khoản tiền cho các chi phí tiền ăn… và các quỹ này kia là chuyện khác”, ông Đàn đề nghị.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thế Chính đồng tình với quan điểm trên của ông Trần Đình Đàn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm phản đối việc trả công cho phạm nhân lao động ngoài giờ và ngày nghỉ như đề xuất nói trên, vì theo ông Tiệm, lâu nay phạm nhân đi lao động trong khi cải tạo chủ yếu dọn nhà, dọn vườn… chứ có phải sản xuất kinh doanh, tạo ra lợi nhuận đâu mà bắt trả công lao động?

Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ QH tán thành hình thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc như các nước tiên tiến vẫn làm; tuy nhiên, vì chưa có sự nghiên cứu kỹ cho phương án này nên đề nghị dự luật quy định thêm thời hạn chuẩn bị thi hành biện pháp tử hình bằng tiêm thuốc độc. Trong khi chờ đợi, vẫn giữ biện pháp tử hình bằng xử bắn.

Việc có cho phép thân nhân tử tù mang xác về ngay sau khi xử bắn hay sau 3 năm cải táng mới giao xác cũng là chủ đề gây tranh luận và chưa đạt được đồng thuận trong Ủy ban Thường vụ QH.

Theo Nguyệt Minh (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm