TP.HCM: Phấn đấu đạt 11% GDP quý IV

Từ giờ đến tết chỉ còn hơn ba tháng nữa, chúng ta phải tập trung cho sản xuất, làm sao để đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm không chỉ trong nội thành mà chú ý phân phối đầy đủ đến các huyện vùng xa như Cần Giờ, Củ Chi. Bên cạnh đó cần triển khai, giúp đỡ những địa phương có liên kết với TP.HCM có đủ nguồn hàng trong những tháng cuối năm và đầu năm 2012.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại hội nghị về tình hình kinh tế-xã hội TP chín tháng đầu năm và sơ kết bảy tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ diễn ra ngày 28-9.

Lượng hàng thiết yếu tăng gấp ba lần

Theo ông Lê Hoàng Quân, trong chín tháng đầu năm thu ngân sách TP đạt 30% so với tổng thu của cả nước. Đặc biệt, ba tháng gần đây chúng ta tiết kiệm được 86 triệu kW điện. Đây là một trong số những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,88%, cao hơn Hà Nội và so với cả nước.

Trong khi tháng 9 chúng ta thực hiện tháng khuyến mãi, các doanh nghiệp (DN) đã tập trung rất tốt các mặt hàng khuyến mãi nhưng kết quả thì CPI vẫn cao. Nguyên nhân được cho là do tháng khai giảng năm học nên quần áo, sách vở đã tăng rất nhiều. Chủ tịch yêu cầu phấn đấu tối thiểu đạt 11% GDP và tập trung tháo gỡ thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết đến nay Sở đã chuẩn bị chương trình hành động tiếp theo: “Những mặt hàng thiết yếu, đến nay đã chuẩn bị sẵn sàng. Lượng hàng hóa trước đây chỉ là một thì nay tăng gấp ba”.

Cũng theo ông Lai, riêng hàng bình ổn không sợ thiếu hàng trong dịp tết và đến giờ cũng đã chuẩn bị xong. Nhiều mặt hàng đã đưa về vùng sâu, vùng xa của TP. Đặc biệt có đến 90%-95% mặt hàng này do các DN trong nước sản xuất.

TP.HCM: Phấn đấu đạt 11% GDP quý IV ảnh 1

Hàng thiết yếu đã về đến vùng xa của TP và đảm bảo tết này hàng sẽ không thiếu. Ảnh: TÚ UYÊN

Vốn cho sản xuất kinh doanh còn ít

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết từ khi siết chặt lãi suất huy động không quá 14%, NHNN đã xử lý một số cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đến giờ không có dấu hiệu vi phạm.

Cũng theo vị này, trong số 16 ngân hàng thương mại thì có đến 15 ngân hàng đã chuẩn bị sẵn vốn lên tới 10.000 tỉ đồng để DN vay xuất khẩu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Đối với DN sản xuất kinh doanh xuất khẩu sẽ cho vay ở mức lãi suất 17%-19%. Tuy nhiên, một số DN nhỏ thì cần phải xem xét để cho vay với mức lãi suất phù hợp.

Theo ông Quân, 10.000 tỉ đồng cho vay là quá ít, đặc biệt trong quý IV lại đang cần vốn để sản xuất kinh doanh phục vụ cho cuối năm và nguồn hàng năm 2012. Vì thế NHNN cần tính toán lại.

Đại diện NHNN cũng cho rằng hiện nay các ngân hàng vẫn tăng cường huy động vốn. Nhưng tuần qua giá vàng có những biến động khó lường, tiền gửi vào ngân hàng của người dân có phần giảm. Vì thế nguồn vốn tại ngân hàng không được như trước đây. Thống đốc NHNN cũng chỉ đạo 16 ngân hàng thương mại dành nguồn vốn hợp lý với xuất khẩu, đặc biệt là nguồn hàng từ cà phê, điều… Địa phương nào có công ty trong lĩnh vực này muốn vay thì sẽ được cấp vốn.

Bên cạnh đó, theo ông Quân, hiện nay giá vàng biến động mạnh làm tỉ giá biến động theo, tái xuất hiện đôla chợ đen. Phía đại diện thuộc của NHNN cũng khẳng định trên cơ sở giá vàng thế giới tiếp tục giảm, giá trong nước cũng giảm tương đương. Chính vì thế tỉ giá đôla chợ đen có xu hướng tăng lên.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh đầu năm chúng ta đã đấu tranh giữ được tỉ giá ổn định. Giờ ngoại hối giảm, tỉ giá USD biến động. Vì thế phải tăng cường quản lý ngoại hối, đề nghị cơ quan xử lý số đầu cơ trên thị trường chợ đen. Bên cạnh đó, cần phải chú ý đến mức độ thanh khoản của các ngân hàng để kịp thời xử lý tránh những tác động chung đến thị trường tài chính, đặc biệt là các chính sách tài khóa tiền tệ của Chính phủ.

“Quán nhậu mọc ra nhiều quá”

Hiện nay ngành dịch vụ ăn uống đang phát triển rất mạnh nhưng không hiệu quả cho nền kinh tế. “Các quán nhậu mọc ra quá nhiều. Từ trung tâm đến các quận, huyện vùng ven đâu đâu cũng thấy quán nhậu” - ông Quân nói.

“Tôi đề nghị 24 quận, huyện trong TP.HCM phải rà soát lại có bao nhiêu DN đang sản xuất, bao nhiêu DN dịch vụ, bao nhiêu DN xây dựng. Cụ thể bao nhiêu DN vừa và nhỏ, bao nhiêu DN là hộ gia đình. Phải giải quyết từng địa bàn, quận, huyện để tạo sự liên thông chặt chẽ mới giải quyết được các vấn đề” - ông Quân nhấn mạnh.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm