TP.HCM: Kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục

Bên cạnh đó trong hai tháng đầu năm, mặc dù nghỉ dài ngày nhưng hầu hết các lĩnh vực như xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch đều tăng (giá trị hàng hóa xuất khẩu của TP ước đạt 4,49 tỉ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,6%)). Những số liệu ấy cho thấy tình hình kinh tế TP đã có tín hiệu ấm dần lên.

Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại buổi họp ngày 25-2 về tình hình kinh tế-xã hội TP.HCM tháng 2, hai tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3. Cũng theo ông Quân, để kềm giữ được CPI như trên, TP đã kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chương trình bình ổn thị trường đã được triển khai rất hiệu quả.

Bà Lê Thị Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cũng cho hay đây là mức tăng CPI thấp nhất trong vòng bốn năm trở lại đây. Trước, trong và sau tết, giá cả thị trường trên địa bàn TP đều giữ ổn định, lượng hàng hóa cung cấp cho người dân dồi dào nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, biến động giá. “Sau tết, mặc dù tại các chợ lẻ giá cả có biến động chút ít với các mặt hàng rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu nhưng cho đến thời điểm này, giá cả đều đã ổn định trở lại” - bà Đào khẳng định.

TP.HCM: Kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục ảnh 1

Giá cả thị trường trên địa bàn TP đều giữ ổn định. Ảnh chụp tại chợ Xã Tây, quận 5. Ảnh: HTD

Đại diện Sài Gòn Co.op cũng cho biết từ sau tết tới nay, sức mua của người dân TP đã tăng lên trên dưới 20%. Vị này cho rằng người tiêu dùng giờ đây là những người tiêu dùng thông minh, họ không có tâm lý mua hàng dự trữ như trước kia. Bởi vậy, sức mua tăng ổn định như trên được coi một trong những yếu tố để khẳng định rằng nền kinh tế đã có tín hiệu khởi sắc.

Về hoạt động tiền tệ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Ngọc Thắng cho biết tổng huy động vốn từ đầu năm 2013 đến nay tăng 14,75% so với cùng kỳ. Trong đó tập trung cho vay với năm lĩnh vực ưu tiên được 89.740 tỉ đồng. Ông cũng cho biết thêm các ngân hàng vẫn tiếp tục phối hợp cùng các quận, huyện để thực hiện chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp (DN), tiến hành cho các DN (nhất là DN vừa và nhỏ) vay vốn sản xuất kinh doanh để góp phần ổn định, phát triển kinh tế. “Nợ xấu cũng đã giảm dần, hệ thống ngân hàng thanh khoản tốt, ngân hàng sẵn sàng cho các DN vay để sản xuất, cải tiến công nghệ” - ông Thắng khẳng định.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục phối hợp triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Đồng thời, thúc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách. Tăng cường kiểm tra và xử lý mạnh tay các công trình xây dựng không phép và sai phép trên địa bàn TP.

Về vụ nổ làm chết 10 người tại quận 3 rạng sáng 24-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhận định hiện việc cấp phép cho những người làm đạo cụ để thiết kế các cảnh cháy nổ trong phim còn hết sức dễ dãi, đơn giản, do đó phải dần siết lại quy định cho chặt chẽ hơn. Đồng thời, ông Quân cũng chỉ đạo các quận, huyện phải thực hiện tuyên truyền, quản lý chặt vấn đề này ngay từ cấp cơ sở để sớm phát hiện, xử lý, không để xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm