Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7-7 đã tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Cùng dự buổi tiếp có Phó Tổng thống Joe Biden.

Thông báo của Nhà Trắng trước đó cho biết Tổng thống Mỹ Obama mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam. Hai bên cũng sẽ trao đổi, chia sẻ quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Theo lịch trình, ông Joe Biden sẽ chủ trì bữa tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn Việt Nam tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào trưa 7-7. Sau khi hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo Quốc hội, chính phủ; gặp gỡ các giới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Nguồn: AFP/Vietnam+)

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp, đại diện Thương mại Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung và quan hệ kinh tế, thương mại song phương nói riêng sẽ có những bước phát triển mới ngày càng tích cực sau chuyến thăm của Tổng Bí thư.

Ông Michael Froman đánh giá cao những thành tựu về hợp tác kinh tế-thương mại mà hai nước đã đạt được sau 20 năm bình thường hóa quan hệ; cho rằng vẫn còn nhiều tiềm năng để quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực.

Việc tham gia đàm phán Hiệp định TPP, một hiệp định thương mại tự do với tiêu chuẩn rất cao, cho thấy chủ trương nhất quán này của Việt Nam. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng cho rằng Việt Nam là nước có trình độ phát triển thấp nhất trong TPP nên cũng gặp nhiều thách thức nhất và phải sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhất khi tham gia TPP; đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ, cân nhắc đến trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam và có những linh hoạt cần thiết, phù hợp đối với Việt Nam trong đàm phán TPP.

Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.

Đại diện Thương mại Micheal Froman đã trao đổi với Tổng Bí thư về một số vấn đề liên quan đến quá trình đàm phán TPP và cho rằng TPP được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích và các cơ hội thương mại, đầu tư lớn cho tất cả bên tham gia, trong đó có doanh nghiệp, người dân Mỹ và Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định với ông Micheal Froman, Việt Nam đã và đang thể hiện cam kết của mình với tiến trình đàm phán TPP và sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Hoa Kỳ và các nước để thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm